MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cần mạnh tay để xử lý dứt điểm tình trạng "xe dù, bến cóc". Ảnh: Vĩnh Hoàng

Giải pháp xử lý dứt điểm vấn nạn "xe dù, bến cóc"

PHƯƠNG ANH LDO | 19/07/2023 07:01

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên, tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn còn tiếp diễn và ngày càng phức tạp. Nó không chỉ phá vỡ luồng tuyến vận tải hành khách mà còn ảnh hưởng đến công tác quy hoạch các bến xe chất lượng cao trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Vấn nạn nhức nhối chưa được giải quyết triệt để

Không khó để bắt gặp trên tuyến đường Phạm Hùng (Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) hướng về cầu Thăng Long, mỗi ngày, có hàng trăm xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, "xe dù" liên tục dừng, đỗ tại khu vực này để đón, trả khách.

Tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn còn tái diễn dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý. Ảnh: Vĩnh Hoàng chụp ngày 17.7

Hàng ngày di chuyển qua đây, chị Phạm Hải Chi (26 tuổi, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, hình ảnh hàng dài xe khách dừng đỗ sai quy định khiến giao thông càng thêm tắc nghẽn, đặc biệt vào các giờ cao điểm.

“Dù vội nhưng tôi không bao giờ dám đi nhanh trên tuyến đường này. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra tại đây khi các xe dù đột ngột dừng hay cắt đầu các phương tiện để đón, trả khách sai quy định” - chị Chi nói.

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 17.7, các “xe dù” thường dừng, đỗ tại sát lề đường, thậm chí trên vỉa hè của người đi bộ hay ngay tại các điểm dừng của xe buýt. Đồng thời, di chuyển với tốc độ “rùa bò”, chỉ cần không thấy bóng dáng lực lượng chức năng, cửa xe sẽ nhanh chóng được mở để các phụ xe ngang nhiên bắt khách.

Các xe "trá hình tuyến cố định" đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Ảnh: Vĩnh Hoàng chụp ngày 17.7
Thậm chí dừng, đỗ tại các bến xe buýt, ảnh hưởng đến việc di chuyển của xe buýt. Ảnh: Vĩnh Hoàng chụp ngày 17.7

Thay vì vào trong bến mua vé, hàng chục người dân đứng đợi bên đường để bắt xe. Điều đáng nói, nhiều hành khách còn ung dung đứng giữa lòng đường để giao - nhận hành lý.

Việc giao - nhận hành lý, hàng hóa ngang nhiên được diễn ra ngay giữa lòng đường. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp

Theo đội CSGT đường bộ số 6, nửa đầu năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 1.314 trường hợp ôtô khách dừng đỗ sai quy định, ôtô khách đón khách sai quy định là 114 trường hợp vi phạm.

Trong đó, riêng các phương tiện vi phạm tại khu vực đường Phạm Hùng (gần bến xe Mỹ Đình) chiếm một nửa vi phạm.

Chia sẻ với Báo Lao Động, đại úy Phạm Hồng Bảo - cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 6 cho biết, đây là vấn nạn của thành phố từ nhiều năm nay. Không chỉ riêng cảnh sát giao thông mà thanh tra giao thông cũng xử lý rất quyết liệt.

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu do lợi ích của doanh nghiệp, của cá nhân nên tình trạng vẫn tiếp tục tái diễn.

Các nhà xe dừng, đỗ bắt khách dọc đường, ảnh hưởng đến giao thông, phá vỡ quy hoạch vận tải hành khách đường bộ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Cũng theo đại úy Phạm Hồng Bảo, lực lượng chức năng đã trực tiếp đến các doanh nghiệp, nhà xe, văn phòng đại diện để tuyên truyền quán triệt.

Đồng thời, yêu cầu ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự giao thông, không đón, trả khách sai quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông và mất mĩ quan đô thị.

“Chúng tôi sẽ điều tra cơ bản tuyến địa bàn và nắm bắt nhanh nhạy các hành vi vi phạm mới, thủ đoạn mới của các nhà xe. Bên cạnh đó, tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát các điểm nóng có nhiều hành vi vi phạm.

Chủ động lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông, camera xử phạt vi phạm cơ động để hỗ trợ cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ” - cán bộ đội Cảnh sát giao thông số 6 cho hay.

Lực lượng chức năng sẽ áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc", xe "hợp đồng trá hình tuyến cố định". Ảnh: Vĩnh Hoàng

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn