MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc mặt tiền sân khấu Trống Đồng tại ngã ba đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Du (quận 1, TPHCM) - trong tương lai sẽ là TTDVHK Trống Đồng. Ảnh: C.H

Giải quyết “bài toán”... kẹt xe ở Sân bay Tân Sơn Nhất

CAO NGUYỄN HOÀNG HƯNG LDO | 03/07/2018 09:32

Một dự án mang các quầy “check-in” thủ tục hàng không (HK) từ sân bay Tân Sơn Nhất vào quận 1 (TPHCM), vừa được một doanh nghiệp (DN) tư nhân đề xuất thực hiện đã đặt lên bàn của UBND TPHCM và cơ quan chức năng. Cái lạ, độc đáo của dự án này, nếu triển khai, sẽ giải quyết được cơ bản “bài toán”... kẹt xe kinh niên ở sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) và chuyện tắc nghẽn giao thông ở TPHCM.

Đi máy bay, nhưng... check-in ở quận 1

Đó là dự án “Trung tâm dịch vụ hàng không Trống Đồng” (viết tắt TTDVHK Trống Đồng), do Cty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư. Xuất phát từ việc Cty Đông Dương được UBND TP chấp thuận giao 4.500m2 đất tại khu sân khấu Trống Đồng (ngã ba đường Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Du, quận 1) để xây dựng bãi đậu xe ngầm đầu tiên ở TPHCM. Tuy nhiên, thiết kế nhà ga Tao Đàn của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã có sự chồng lấn vùng kiểm soát với một phần diện tích dự án bãi đậu xe của Cty Đông Dương. Quá trình thiết kế lại dự án cho phù hợp, Cty Đông Dương đã nảy sinh ý tưởng đầu tư TTDVHK Trống Đồng. Điều hay của sự điều chỉnh lại dự án này, là không làm thay đổi chức năng bãi đậu xe ngầm. Hơn thế, dự án còn bổ sung, thiết lập một TTDVHK nằm trong trung tâm TP, có chức năng của một nhà ga HK trung chuyển, kết nối với sân bay TSN, nhằm hỗ trợ giảm tải hoạt động của hành khách và phương tiện ra vào sân bay v.v...

Theo thiết kế, TTDVHK Trống Đồng đủ điều kiện tiêu chuẩn thiết lập các khu vực làm thủ tục cho hành khách, số lượng quầy check-in và khai thác hàng hoá theo quy định của ngành HK. Bảo đảm các quy định về an ninh-an toàn HK trong quy trình khai thác. Theo đó, khách đi máy bay, có thể đến làm thủ tục HK tại TTDVHK Trống Đồng. Sau đó, khách di chuyển ra sân bay bằng xe bus Limousine; rồi di chuyển vào khu vực cách ly theo lối đi riêng... Và, cuối cùng lên máy bay. Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh - Phó Chủ tịch HĐQT Cty Đông Dương - cho biết: “Hành khách không cần phải có mặt ở sân bay trước 3 giờ để xếp hàng làm thủ tục HK, mà có thể làm bất kỳ lúc nào trong ngày, trước 115 phút (bay quốc nội) và 135 phút (bay quốc tế)”. Theo bà Quỳnh, cái ưu việt của dự án “kéo” check-in thủ tục HK vô quận 1 ở chỗ: Dự kiến lúc đầu có 2 tuyến xe bus, với công suất 6 chuyến đi và 6 chuyến đến. Mỗi chuyến vận chuyển bình quân 40 khách, một ngày hoạt động 18 giờ sẽ phục vụ 4.230 lượt khách đi và đến, thì sản lượng phục vụ khai thác đạt tối thiểu 1,6 triệu khách/năm. Điều này góp phần giảm tải trong khu vực phục vụ hành khách cho Cảng HK sân bay TSN. Theo tính toán, 1 chuyến bus Limousine chuyên chở đủ 40 khách, tương đương thay thế cho 20-40 ôtô cá nhân ra vào sân bay. Như vậy, chỉ trong 1 giờ, lượng xe ra vào sân bay có thể giảm từ 80-160 ôtô cá nhân, đồng thời góp phần giảm lưu lượng xe lưu thông trên cùng tuyến đường...

Cơ quan chức năng nói gì?

Tại một văn bản báo cáo Bộ GTVT, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng GĐ Tổng Cty cảng HKVN-CTCP - cho biết: “Đây chính là mô hình TTDVHK trong trung tâm TP (City Air Terminal - CAT) đã và đang áp dụng tại nhiều nước và vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Hồng Kông v.v...

Đề xuất thiết lập TTDVHK Trống Đồng là đầu tiên tại VN. Đây là giải pháp rất khả thi, trước thực trạng quá tải của sân bay TSN. Dự án khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho sân bay TSN, giảm áp lực về giao thông khu vực quanh sân bay. Mặt khác, dự án sử dụng 100% vốn tư nhân, phù hợp chính sách xã hội hoá của Đảng và Chính phủ. Dự án có vị trí thuận lợi, tại trung tâm TPHCM...”. Trong khi đó, nhiều đơn vị như: Tổng Cty cảng HKVN (ACV), Vụ Đối tác công - tư, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Cục HKVN, Viags... đều có văn bản ủng hộ dự án TTDVHK Trống Đồng. Hầu hết các cơ quan chức năng đều cho rằng dự án đã giải được cơ bản bài toán ách tắc giao thông, kẹt xe nơi cửa ngõ sân bay TSN - vốn là “vấn nạn” chưa có giải pháp khắc phục của TPHCM trong suốt thời gian qua...

Mặt khác, Cty Đông Dương cũng cho rằng: “Không chỉ góp phần cung cấp chỗ đậu xe cho TP và làm thủ tục HK cho hành khách từ quận 1 ra sân bay; do nằm sát nhà ga metro số 2, TTDVHK Trống Đồng sẽ rất thuận tiện cho khách đi tàu điện, khi tuyến metro số 2 hình thành, hướng ra sân bay TSN. Ngoài ra, từ nhà ga Tao Đàn, tuyến metro số 2 nối với tuyến metro số 1, hướng về sân bay quốc tế Long Thành sẽ hình thành trong tương lai. Như vậy, khi sân bay Long Thành xây dựng xong, khách vẫn có thể check-in ở TTDVHK Trống Đồng, trước khi ra sân bay Long Thành”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn