MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Theo quy định mới của UBND TP Hà Nội, các điểm trông xe ngoài trời được cấp phép đã đồng loạt thu tăng giá vé.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói "đi ôtô phải chấp nhận phí cao" là vô cảm

Cường Ngô LDO | 06/01/2018 07:30

Ông Vũ Văn Viện -  Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng "người dân có tiền mua ôtô thì phải chấp nhận mức phí cao", với ý kiến này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, lý giải trên là vô cảm.

Dùng lòng đường, vỉa hè để thu tiền dân là sai trái

Ngày 1.1, Hà Nội chính thức tăng mức phí trông giữ phương tiện. Ngay lập tức, nhiều người dân tỏ ra bức xúc, lên tiếng phản đối mức giá mới. Họ cho rằng mức phí này quá cao đối với thu nhập của người dân.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc tăng mức phí trông giữ xe ở nội đô không hợp lý, bê nguyên si bài của nước ngoài. Nghĩa là ở nước ngoài tăng phí vỉa hè lòng đường để giảm bớt phương tiện cá nhân, thế nhưng giao thông của họ rất hiện đại, áp dụng ở Việt Nam thì "khập khiễng".

TS Thủy nói, hiện nay giao thông công cộng ở Hà Nội chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đi lại, người dân phải dùng xe cá nhân để đi làm. Việc tăng phí trông giữ phương tiện khu vực lõi đô thị không khiến các phương tiện giảm đi, ngược lại vô tình tạo ra những tiêu cực không đáng có.

Hà Nội tăng giá trông giữ phương tiện. Ảnh: Cường Ngô

Hà Nội nói tăng phí trông giữ phương tiện để tăng nguồn thu ngân sách, song điều này thật bất cập. Thu cao mà không có hóa đơn, chứng từ sẽ không quản lý được dòng tiền này.

Bên cạnh đó, người dân đã nộp thuế để làm đường, vỉa hè, giờ lại dùng lòng đường, vỉa hè thu tiền dân, điều này rất sai trái, không nhân văn.

"Ở các nước trên thế giới như Nhật, Nga... lương người lao động tính bằng nghìn đô, còn ở Việt Nam lương vài trăm đô 1 tháng, giờ tăng phí để giảm phương tiện cá nhân là không hợp tình hợp lý. Đừng nghĩ ai đi ôtô đều giàu có", TS Thủy nói.

Lương một ngày không đủ trả tiền gửi ôtô

Chuyên gia giao thông cho rằng, không có chuyện tăng phí trông giữ ôtô thì phương tiện này sẽ giảm đi một nửa. Thời gian đầu có thể sẽ giảm nhưng về lâu dài mọi chuyện sẽ "đâu vào đấy", bởi chẳng ai đủ kiên nhẫn đi xe buýt hay đi Uber, Grab đi làm.

Giá vé mới được áp dụng từ ngày 1.1.2018. Ảnh: Cường Ngô

Trước ý kiến của ông Vũ Văn Viện -  Giám đốc Sở GTVT Hà Nội "người dân có tiền mua ôtô thì phải chấp nhận mức phí này", ông Thủy cho rằng, lý giải này là vô cảm, không nhân văn, bởi lương một ngày của công chức, viên chức không đủ để trả tiền trông giữ phương tiện.

Ngày 5.1, Báo Lao Động ghi nhận tại các điểm giữ xe trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), giá gửi ôtô tại khu vực này từ 25.000 – 45.000 đồng. Theo đó phí đỗ 2 tiếng đầu là 25.000 đồng/giờ. Tiếng thứ 3 và 4, mỗi giờ 35.000 đồng. Bắt đầu từ tiếng thứ 5 trở đi, 45.000 đồng/giờ. Như vậy, nếu gửi 8 tiếng, người dân phải bỏ ra tổng cộng 300.000 đồng.

Trước đó, mức đỗ xe ô tô tại Hà Nội 2 tiếng đầu tổng cộng 30.000 đồng, đỗ xe cả ngày (8 tiếng) chỉ 120.000 đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn