MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phối cảnh dự án cầu Cần Giờ với biểu tượng hình cây đước. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM

Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói về kế hoạch xây cầu Cần Giờ hơn 10.000 tỉ đồng

MINH QUÂN LDO | 11/07/2023 09:33

TPHCM - Cầu Cần Giờ (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè) có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng, dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay và khởi công dịp lễ 30.4.2025.

Thông tin trên được Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM Trần Quang Lâm cho biết tại buổi chất vấn của HĐND TPHCM sáng ngày 11.7.

Đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở GTVT TPHCM, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm cho biết, cầu Cần Giờ đã được bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và được ghi vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022.

"Đây là dự án trọng điểm để phát triển Cần Giờ, thực hiện kế hoạch phát triển ra biển của thành phố và mơ ước của cử tri huyện Cần Giờ. Vậy tiến độ triển khai dự án cầu Cần giờ đến đâu, khi nào khởi công?" - đại biểu Cẩm đặt câu hỏi.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM trả lời chất vấn sáng 11.7. Ảnh: Thành Nhân

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, để phát triển huyện Cần Giờ, hạ tầng phải đi trước, trong đó cầu Cần Giờ phải ưu tiên nhất.

Theo ông Lâm, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT chuẩn bị các thủ tục đầu tư cầu Cần Giờ. Sau đó, Sở đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khảo sát và cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cần Giờ.

"Hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Cần Giờ gần xong, đã xin ý kiến Bộ GTVT. Công trình đã thi tuyển kiến trúc cách đây mấy năm, có biểu tượng hình tượng cây đước rất đẹp" - ông Lâm nói.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT, tổng mức đầu tư cầu Cần Giờ trên 10.000 tỉ đồng. Trước đây, TPHCM dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) đổi đất lấy hạ tầng.

Tuy nhiên, hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng đã bị loại khỏi luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Do đó, Sở GTVT đang nghiên cứu đầu tư cầu Cần Giờ theo ba hình thức: BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); BT thanh toán chậm bằng tiền; vốn ngân sách.

"Về mặt kỹ thuật, dự án đã xong. Sở và địa phương đang rà soát lại chi phí giải phóng mặt bằng, phân kỳ đầu tư. Có thể bỏ vốn ngân sách giải phóng mặt bằng trước rồi kêu gọi đầu tư" - ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, Sở dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cầu Cần Giờ vào cuối năm nay, phấn đấu khởi công dịp 30.4.2025.

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM, thành phố đang nghiên cứu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD.

Để kết nối giao thông với cảng, giai đoạn từ nay đến năm 2030, ngoài xây cầu Cần Giờ, thành phố sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

Đồng thời, đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Thành phố cũng nghiên cứu phát triển, hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác kết nối từ Khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè. "Cần Giờ sau này phải phát triển xanh, sạch, bền vững" - ông Lâm nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn