MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Rà soát đối tượng nhận hỗ trợ gói 62.000 tỉ đồng tại Thanh Hóa. Ảnh: Quách Du

Gian dối vì có tính toán từ khi rà soát đối tượng

Quỳnh Chi LDO | 19/05/2020 14:30
Ông Ngô Trường Thi - nguyên Vụ trưởng, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) - cho rằng, một số địa phương tính toán duy trì tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo để vẫn được trong diện đối tượng thụ hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước.

Cân đối con số để thụ hưởng chính sách

Trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 18.5, ông Ngô Trường Thi cho rằng, sự việc hàng nghìn người dân ở Thanh Hóa viết đơn không nhận hỗ trợ trong gói 62.000 tỉ đồng của Chính phủ là cách làm rất có vấn đề. “Địa phương làm giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống thấp và nâng tỉ lệ hộ cận nghèo lên rất cao nhằm thụ hưởng chính sách liên quan đến địa bàn 135, xã bãi ngang” - ông Thi nói.

Cũng theo ông Thi, khi thực hiện chính sách hỗ trợ, các đối tượng không đúng chuẩn không dám nhận nên mới viết đơn xin không nhận hỗ trợ. Về việc các địa phương cố gắng giữ con số hộ nghèo và cận nghèo, ông Thi cho hay, nếu thuộc địa bàn 135 hoặc xã bãi ngang, người dân sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Nhưng vì vẫn muốn đạt chuẩn nông thôn mới nên địa phương sẽ giảm tỉ lệ hộ nghèo ở mức đủ để đạt thành tích chuẩn nông thôn mới.

“Tôi biết có huyện miền núi Thanh Hóa “điều chỉnh” còn 41% hộ cận nghèo và 9% hộ nghèo. Đây là chiêu trò. Nếu giảm phải giảm cả các chỉ số, còn đây là mức giảm để vẫn giữ được ưu đãi địa bàn” - ông Thi nói.

Ông Thi cũng cho rằng, việc gian dối bắt đầu từ khi rà soát đối tượng vì địa phương đã có mục tiêu tính toán. “Điều không ngờ là đợt này có chính sách hỗ trợ, các đối tượng kia không đúng chuẩn nên phải có động tác không nhận để vừa có thành tích, dân lại đỡ dèm pha”.

Đề xuất rà soát và đưa khỏi danh sách đối tượng không đúng

Được hỏi về việc đề xuất cơ chế giám sát, ông Thi thừa nhận: “Tất cả do con người, vì có làm bằng công cụ nào nhưng con người làm thế thì cũng chịu. Chúng tôi cũng từng trao đổi việc xây dựng một app (ứng dụng) để quản lý trên nền tảng đó. Từ cuối năm nay, bình chọn hộ nghèo sẽ sử dụng app này”.

Ông Thi cũng yêu cầu cơ quan chức năng rà soát lại tất cả, những đối tượng không đúng phải đưa ra khỏi danh sách ngay. Địa phương phải kiểm điểm việc này và làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Về lâu dài, phải có công cụ quản lý để không gian dối.

Trước đó, nhiều huyện ở tỉnh Thanh Hóa như Tĩnh Gia, Quảng Xương, Thọ Xuân gây chú ý vì có hàng nghìn hộ ký đơn không nhận tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ cho nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Sau khi báo chí vào cuộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từng có công văn yêu cầu địa phương kiểm tra thông tin này. Tuy nhiên, đêm cùng ngày, bộ này đã rút lại công văn ban hành trước đó.

Chính sách hỗ trợ hộ nghèo

Theo khoản 1 Điều 2 Quyết định 59/2015/QĐ-TTg, hộ nghèo được xác định như sau:

Khu vực nông thôn: Là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau: Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 700.000 đồng trở xuống; Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000 đồng đến 1.000.000 đồng và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Khu vực thành thị: Là hộ đáp ứng một trong hai tiêu chí sau: Có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ đủ 900.000 đồng trở xuống; Có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng đến 1.300.000 đồng và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Trong đó, các dịch vụ xã hội cơ bản gồm 5 dịch vụ: Y tế; giáo dục; nhà ở; nước sạch và vệ sinh; thông tin.

Hộ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh; Miễn học phí cho học sinh, sinh viên; Hỗ trợ vay vốn xây nhà ở; Hỗ trợ tiền điện sinh hoạt hằng tháng.

Tiêu chí hộ cận nghèo

Khu vực nông thôn: Là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 700.000-1.000.000 đồng và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Khu vực thành thị: Là hộ có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 900.000 đồng đến 1.300.000 đồng và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Hộ cận nghèo được hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh; miễn học phí cho học sinh, sinh viên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn