MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhân công, máy móc đang thi công tại nút giao IC2 (quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Ảnh: Tạ Quang

Gỡ khó thiếu cát cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

TẠ QUANG LDO | 18/11/2023 12:32

Trong hai ngày 16 - 17.11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Cao tốc vẫn thiếu cát

Thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban quản lý dự án (Ban QLDA) Mỹ Thuận - cho biết, sau hơn 11 tháng thi công sản lượng chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5 tháng so với kế hoạch trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 16%, đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 11,7%.

Theo Giám đốc Ban QLDA, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên Nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm.

Ngoài ra, một số vị trí trên tuyến còn vướng mặt bằng, một số vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời (đặc biệt là đường điện cao thế) nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công, đặc biệt thiếu nguồn vật liệu. Còn về mỏ đá, mỏ đất, đã đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án. Đối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Thi cho biết, dự án có 3 gói thầu, sản lượng thực hiện 2.073/2.667 tỉ đồng, đạt 77,7% giá trị hợp đồng.

Về công tác huy động vật liệu, ông Thi cho hay, dự án vẫn còn thiếu 94.850m3 cát; cấp phối đá dăm còn thiếu 67.300m3; đất đắp bao còn thiếu 110.000m3. Dù các đơn vị đã chủ động tập kết vật liệu đủ theo kế hoạch nhưng do quá trình thi công hao hụt vật liệu lớn và một số đoạn nền đường lún hơn so với dự kiến nên dẫn đến thiếu vật liệu.

Ông Trần Trí Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - thông tin, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh ưu tiên bố trí 7 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phục vụ công trình và tỉnh đã phê duyệt tăng 50% công suất cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù. Bà Nguyễn Thị Minh Thuý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - chia sẻ hiện tại, tỉnh đã tranh thủ các nguồn để phân bổ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đủ 7 triệu m3 cát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - thông tin, sau khi xác định lại với các nhà thầu, chất lượng cát ở các mỏ không đáp ứng được yêu cầu của dự án cao tốc. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long mong muốn Bộ trưởng Bộ GTVT có chỉ đạo đối với các nhà thầu cũng như các bên có liên quan để tháo gỡ khó khăn cho tỉnh và cam kết, từ giờ tới cuối năm sẽ cố gắng hoàn thành lượng cát mà Chính phủ giao.

Phấn đấu hoàn thành các thủ tục cấp mỏ trong năm 2023

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, qua 2 ngày đi thực tế, ông nhận thấy tiến độ của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chậm khoảng 8 tháng và yêu cầu các nhà thầu hết sức nỗ lực thì mới có thể về đúng đích.

Vấn đề trước mắt, bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Tháp tháo gỡ khó khăn một số mỏ cát theo đề nghị của Ban QLDA, để đẩy nhanh thủ tục 6 mỏ cát. Riêng tỉnh An Giang, bộ trưởng đề nghị phải rà soát lại dự án nạo vét chỗ sông Vàm Nao để nâng công suất lên, ưu tiên khai thác trước sản lượng nạo vét khoáng sản phục vụ dự án, còn phần khai thác thương mại lùi lại sau.

Còn tỉnh Vĩnh Long, đang có một số khó khăn nhất định nhưng phải cố gắng tạo điều kiện tối đa để tăng cường khảo sát khai thác các mỏ, làm sao đạt được tối đa khối lượng để hoàn thành dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn