MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lực lượng chức năng TP Hạ Long kiểm tra xử lý xe chở dăm gỗ vi phạm. Ảnh: Ban Tuyên giáo thành ủy Hạ Long.

Hạ Long sẽ thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp dăm gỗ nếu vi phạm

Đoàn Hưng LDO | 16/01/2024 18:21

Hạ Long sẽ đặt quản lý dăm gỗ trong tổng thể chiến lược bảo vệ môi trường, bám sát quy hoạch thành phố đến năm 2040; xử lý nghiêm, kiến nghị thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp nếu vi phạm. Về lâu dài, báo cáo tỉnh Quảng Ninh chấm dứt hoạt động kinh doanh, vận chuyển dăm gỗ trên địa bàn... Đó là một số giải pháp mà TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai trong thời gian tới nhằm quyết liệt xử lý các đơn vị vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ nguy cơ ảnh hưởng môi trường.

Trước đó, Báo Lao Động đã có bài phản ánh về tình trạng "Dăm gỗ rơi vãi la liệt trên đường vào Khu công nghiệp Cái Lân, Quảng Ninh", ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mĩ quan đô thị đăng tải ngày 8.1.2024.

Thực trạng dăm gỗ rơi vãi trên cầu Tình Yêu, TP Hạ Long ngày 7.1.2024. Ảnh: Đoàn Hưng

Trao đổi với phóng viên Báo Lao động ngày 16.1, ông Nguyễn Thanh Ân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thông tin: “Theo quy hoạch chung của thành phố đến năm 2040 đã được phê duyệt, các cơ sở sản xuất, chế biến hiện trạng (trong đó có hoạt động tập kết, vận chuyển dăm gỗ và các loại hàng vật liệu rời...) phải chấm dứt để chuyển đổi, phải thực hiện giải pháp vận chuyển, bốc dỡ và xuất hàng dăm gỗ đến khu vực khác (không nằm trong khu vực Vịnh cửa Lục và Vịnh Hạ Long).

Trước đó, ngày 26.10.2020, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh tại văn bản số 7265/UBND-XD2 về việc di chuyển cảng dăm gỗ từ khu vực cảng Cái Lân về khu vực cảng Mũi Chùa, huyện Tiên Yên. Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải (tại Văn bản số 6596/SGTVT-KHTC ngày 22.12.2020) thì cảng Mũi Chùa huyện Tiên Yên không đáp ứng cho các tàu có tải trọng từ 10.000 - 60.000 DWT vào nhận hàng (hiện cảng đang tiếp nhận tàu đến 1.000DWT vào nhận hàng). Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất trong thời gian tới đây có một số khu vực có thể nghiên cứu cho nhập xuất dăm gỗ tại khu vực Quảng Yên (bến Yên Hưng) và khu vực bến Cẩm Phả (cảng hàng Con Ong).

Tuy nhiên, hiện nay, tỉnh Quảng Ninh chưa có chỉ đạo tiếp. UBND thành phố tiếp tục báo cáo đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu cảng xuất, nhập dăm gỗ tại khu vực Quảng Yên (bến Yên Hưng) và khu vực bến Cẩm Phả (cảng hàng con Ong) theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải.

Trước mắt, để đảm bảo xe chở dăm gỗ không chạy quá khổ, quá tải trọng trên các tuyến đường, UBND thành phố giao lực lượng Công an chủ trì phối hợp cùng UBND các xã, phường tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu không kịp thời phát hiện, báo cáo, xử lý theo quy định.

Đội Cảnh sát giao thông trật tự thành phố lập chốt kiểm tra để xử lý các xe quá khổ, quá tải, không thực hiện che phủ bạt kín, xe sau khi dỡ hàng để rơi vãi dăm gỗ khi di chuyển... tại khu vực đường rẽ vào cảng Cái Lân, xử lý nghiêm các xe vi phạm.

Giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan, UBND các xã, phường tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của các đơn vị. Nếu tái phạm, kiên quyết dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh dăm gỗ trên địa bàn thành phố và xử lý vi phạm.

Các đơn vị, doanh nghiệp quét dọn vệ sinh dăm gỗ rơi vãi ra đường. Ảnh: Đoàn Hưng

Theo báo cáo của UBND TP Hạ Long, mới đây, địa phương đã đề xuất chấm dứt hoạt động băm dăm gỗ không đúng mục đích đối với hai doanh nghiệp ở xã Vũ Oai và phường Hoành Bồ.

UBND TP Hạ Long cũng yêu cầu Công ty Cổ phần cảng Thái Hưng tại khu Công nghiệp Cái Lân giải toả toàn bộ khối lượng dăm gỗ đang tập kết tại mặt bằng dự án khu dịch vụ hậu cần cảng, kho bãi container tại khu công nghiệp này do không phù hợp chủ trương đầu thực hiện dự án khu dịch vụ hậu cần công và kho bãi container đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn