MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Ảnh Trần Vương.

Hà Nội: "Cấm xe máy chỉ triển khai khi được cấp thẩm quyền phê duyệt"

VƯƠNG TRẦN LDO | 19/03/2019 16:04
Theo Sở GTVT Hà Nội, 2 hình thức phân vùng, tổ chức hạn chế hoạt động của xe máy đó là phân vùng hạn chế theo tuyến đường hoặc phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực.

Hình thức hạn chế hoạt động của xe máy

Chiều 19.3, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tổ chức buổi giao ban báo chí thường kỳ. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã có báo cáo liên quan đến đề án “phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết vấn đề ùn tắc giao thông là vấn đề tiêu điểm của tất cả các thành phố trên thế giới nhất là các đô thị đang trong quá trình phát triển. Theo đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn còn nhiều phức tạp.

Hà Nội đang nghiên cứu phương án hạn chế xe máy vào các quận nội thành. Ảnh Trần Vương

Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho hay, đề án được xác định trên nguyên tắc tuyến và khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nguyên tắc xây dựng đề án cũng tính đến yếu tố tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế.

Đồng thời việc này phải đảm bảo việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông (giao thông cá nhân và giao thông công cộng). Mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

 Hình thức hạn chế xe máy có thể phân theo tuyến đường và hạn chế theo khu vực. Ảnh Trần Vương

“Theo đó, hình thức phân vùng và tổ chức hạn chế hoạt động xe máy gồm 2 hình thức đó là phân vùng hạn chế hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần” – ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Chỉ triển khai khi được phê duyệt

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết về lộ trình thực hiện giai đoạn 2019-2020 sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước thực hiện theo lộ trình được duyệt.

Ông Nguyễn Hoàng Hải nhìn nhận: Việc thực hiện nội dung phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 là nhiệm vụ cần thiết hưng là việc khó. Đây là việc phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân trong và ngoài thành phố.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội. Ảnh Trần Vương

“Trong quá trình thực hiện, Sở GTVT và các cơ quan liên quan luôn thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và tính khả thi vì lợi ích chung của thành phố và vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Sở GTVT luôn cầu thị và tiếp thu và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt” – ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, như Lao Động đã thông tin về việc Sở GTVT Hà Nội có thông tin có thể cấm xe máy trên tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc tuyến đường Lê Văn Lương theo lộ trình nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường... Việc này ngay lập tức đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn