MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) giai đoạn 2 bắt đầu thi công. Ảnh: Hải Nguyễn

Hà Nội: Chờ đợi 10 cây cầu mới bắc qua sông Hồng để giải quyết ùn tắc

Đặng Tiến - Văn Nguyễn LDO | 06/03/2021 10:54

Việc triển khai xây dựng 10 cây cầu mới bắc qua sông Hồng được đánh giá sẽ là giải pháp căn cơ và dài hạn giúp tăng kết nối giao thông liên vùng Thủ đô và giải bài toán ách tắc mà Hà Nội đang phải đối mặt. Sau nhiều năm nằm trong quy hoạch, dự án cầu bắc qua sông Hồng đầu tiên đang được triển khai với tiến độ thi công được đẩy nhanh hơn kế hoạch 2 tháng.

Hà Nội có thêm 10 cây cầu qua sông Hồng

Theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, Hà Nội sẽ xây dựng mới 14 cầu qua sông Hồng và sông Đuống.

Đáng chú ý trong số này, Hà Nội dự kiến sẽ triển khai xây dựng tới 10 cây cầu lớn vượt sông Hồng gồm: Cầu Việt Trì - Ba Vì, cầu Vân Phúc, cầu Hồng Hà, cầu Thượng Cát, cầu Tứ Liên, cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), cầu Ngọc Hồi, cầu Mễ Sở và cầu Phú Xuyên.

Không chỉ giải quyết vấn đề giao thông thông thường, việc Hà Nội triển khai xây dựng 10 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng được đánh giá còn hướng đến đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển kinh tế, đồng thời khai phá tiềm năng quỹ đất cũng như đời sống người dân ở các vùng ven Hà Nội. Thực tế các cây cầu hiện nay đang bắc qua sông Hồng đang phát huy vai trò trong việc kết nối, liên thông các khu công nghiệp, khu chế xuất, các tỉnh thành ven Hà Nội qua đó thúc đẩy khai thác tiềm năng quỹ đất, nhân lực, vật lực và liên kết vùng thủ đô. Với việc Hà Nội có thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng, các tỉnh thành ven Hà Nội cũng có thêm điều kiện để phát triển đời sống kinh tế xã hội.

Tuy nhiên dù được quy hoạch từ lâu, Hà Nội đến nay mới bắt đầu triển khai dự án cầu qua sông Hồng đầu tiên có trong quy hoạch mới. Được triển khai từ đầu năm 2021, dự án Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư khoảng 2.538 tỉ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022 và kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy phát triển các khu đô thị khu vực phía bắc sông Hồng.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Giám đốc điều hành nhà thầu của Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - ông Đỗ Việt Thắng cho biết, đơn vị đảm trách thi công gói thầu 05/VT2-XL ngay sau lễ khởi công ngày 9.1.2021, nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc, tổ chức thi công 3 ca liên tục.

Hiện tiến độ đang vượt so với tiến độ đề ra và đã khoan được 60 cọc trên tổng số 66 cọc và với tiến độ hiện nay, việc thi công khoan cọc sẽ kết thúc trong tháng 3.2021. Trong thời gian tới đơn vị thi công sẽ triển khai việc thi công thân bệ, trụ cầu Vĩnh Tuy 2.

Tuy nhiên cũng theo ông Đỗ Việt Thắng, khó khăn nhất hiện nay là hiện chưa có bãi đổ thải, do đó toàn bộ phần đổ thải đang phải tập kết về bãi tạm, khiến các hạng mục thi công khác bị ảnh hưởng vì không có mặt bằng đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ và nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh môi trường.

Nếu trong thời gian tới thành phố Hà Nội không bố trí được bãi đổ thải, đơn vị sẽ không thể tiến hành đào được. Nếu bố trí được bãi đổ thải, dự án dự kiến sẽ vượt tiến độ khoảng 2 tháng so với hợp đồng đã ký.

Cần cơ chế đặc thù?

Thực tế do là dự án trọng điểm nhóm A nên để có thể khởi công dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào đầu năm 2021, các đơn vị liên quan đã phải gấp rút chạy đua với thời gian trong việc hoàn tất các thủ tục đấu thầu, phê duyệt kỹ thuật đến chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể khởi công. Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào tháng 2.2020, UBND TP.Hà Nội bắt đầu tiến hành phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và đến tháng 11.2020, Sở GTVT mới chính thức thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình trước khi dự án được khởi công xây dựng theo dự kiến.

Cùng với dự án cầu Vĩnh Tuy 2, Hà Nội cũng đang chuẩn bị các bước nhằm có thể triển khai thêm 5 dự án cầu khác bắc qua sông Hồng và sông Đuống. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, việc bố trí nguồn vốn cho các dự án này vẫn là vấn đề gặp không ít khó khăn do đây đều là các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn.

Trước khi triển khai khởi công xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2, UBND TP.Hà Nội từng đề xuất Chính phủ xin cơ chế đặc thù nhằm xây dựng 6 cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống do các dự án này có tổng mức đầu tư lên tới khoảng 2,6 tỉ USD, tương đương khoảng 57.000 tỉ đồng. Cùng với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, 5 cây cầu còn lại trong đề xuất là cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Đuống 2 và cầu Giang Biên.

Việc xây dựng các cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Đuống được đánh giá ngoài việc khép kín và tạo sự liên kết các tuyến đường vành đai 3, 3,5 và 4 còn giữ vai trò quan trọng trong việc mở thêm hướng phát triển đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư xây dựng 6 cây cầu lớn nên Hà Nội đề xuất với Chính phủ cần có những cơ chế đặc thù nhằm thu hút nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng các công trình này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn