MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công nhân bám công trường, "vượt nắng, thắng mưa" đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ "siêu dự án" Vành đai 4

Hữu Chánh LDO | 25/06/2024 07:32

Ngày 25.6.2024 đánh dấu cột mốc tròn 1 năm khởi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, sự đồng lòng của địa phương, dự án đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cơ bản đáp ứng tiến độ được giao

Với quy mô đầu tư lên đến 85.813 tỉ đồng, kéo dài 112,8km, đi qua TP Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô là dự án quan trọng quốc gia, được Chính phủ, Quốc hội rất quan tâm, tạo mọi điều kiện, đồng thời cũng đòi hỏi rất cao về tiến độ thực hiện.

Dự án thành phần 2.1 đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường đô thị, đoạn qua TP Hà Nội) có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, các nhà thầu thi công dự án thành phần 2.1 đã tập trung nhân lực, phương tiện, thi công không có ngày nghỉ trên các công trường, quyết tâm hoàn thành tiến độ được giao.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, tiến độ triển khai dự án thành phần 2.1 cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, với phạm vi xử lý nền đất yếu, đơn vị thi công chưa được bàn giao mặt bằng nên rất khó khăn trong việc đảm bảo hoàn thành công tác đắp gia tải của các đoạn xử lý đất yếu trước mùa mưa năm nay.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), phần đất nông nghiệp cơ bản đáp ứng tiến độ, trừ phạm vi phải xử lý nền đất yếu. Công tác GPMB với đất ở, tái định cư và di chuyển công trình ngầm nổi hiện đạt 97,86%.

Về công tác tái định cư, UBND các quận, huyện ở Hà Nội nơi Vành đai 4 đi qua đã bố trí 13 khu tái định cư tại vị trí đẹp, thuận tiện giao thông, gần trường học, trung tâm hành chính, khu văn hóa, công viên… Đồng thời, các địa phương đã và đang đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư đồng bộ, hiện đại như những khu đô thị mới.

Hứa hẹn từ dự án "vành đai kết nối mọi vành đai"

Ngày 25.6.2024 đánh dấu cột mốc tròn một năm khởi công Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, sự đồng lòng của địa phương, dự án đã đạt được nhiều kết quả tích cực sau một năm khởi công.

Trong đó, 7/7 dự án thành phần đã được phê duyệt, các nhà thầu đã tổ chức 37 mũi thi công trên toàn tuyến với dự án thành phần đường song hành; việc khai thác vật liệu cũng được thực hiện theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 56 của Quốc hội và Nghị quyết số 106 của Chính phủ đã bước đầu được tháo gỡ.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhiều cơ chế đột phá được thành phố thông qua, góp phần đẩy nhanh tiến độ GPMB chung của các dự án thành phần.

TP Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng đường song hành trên địa bàn huyện Sóc Sơn và huyện Mê Linh trước ngày 31.12.2024 và hoàn thành toàn bộ đường song hành trong quý III/2025. Dự án thành phần 3 (xây dựng đường cao tốc trên cao theo phương thức PPP), dự kiến sẽ khởi công đầu quý IV/2024, hoàn thành năm 2027.

Theo TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, việc phát triển đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của riêng Hà Nội mà sẽ giải quyết vấn đề liên Vùng Thủ đô. Có đường Vành đai 4 chạy qua, các nguồn lực bên cạnh sẽ có điều kiện để phát triển, nguồn lực đất đai sẽ phát triển, đầu tư các trung tâm công nghiệp, đô thị.

“Đường Vành đai 4 có thể coi là “vành đai kết nối mọi vành đai”, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô. Hà Nội cần phải triển khai đảm bảo được tiến độ để không lỡ hẹn với những cơ hội rất mạnh mẽ ở phía trước” - ông Khương Kim Tạo nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn