MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội sẽ có thêm 8 khu du lịch được sử dụng xe điện 4 bánh chở khách. Ảnh: H.Hùng

Hà Nội đề xuất 8 địa điểm triển khai dịch vụ xe điện 4 bánh

Minh Hạnh LDO | 11/08/2020 17:27
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến Đề án “Xây dựng quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông” theo hướng mở rộng phạm vi hoạt động.

Từ tháng 6.2010, Uỷ ban Nhân dân thành phố  Hà Nội đã đồng ý thí điểm ôtô điện hoạt động trong khu vực phố cổ phục vụ du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 88 phương tiện và 5 doanh nghiệp khai thác vận hành thí điểm.

Sau 10 năm hoạt động, theo đánh giá, với năng lực vận tải xe điện tiện ích và hiệu quả hơn xe xích lô, mỗi lượt hoạt động chuyên chở 7 -14 hành khách, đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe tham gia giao thông.

Qua thời gian thí điểm, việc sử dụng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện (xe điện) trong khu vực phố cổ ở Hà Nội cũng được đánh giá có hiệu quả cao khi từng bước khắc phục các tình trạng “cò mồi”, chèo kéo khách du lịch.

Hơn nữa, xe điện còn dần thay thế được xích lô, xe ôm hay taxi, giảm ùn tắc giao thông. Do vậy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và quy hoạch một số khu vực có thể triển khai loại hình phương tiện xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện tại 8 khu du lịch.

Cụ thể gồm: Vườn Quốc gia Ba Vì; Làng cổ Đường Lâm; Chùa Hương; Làng nghề gốm sứ Bát Tràng; Khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân, Thường Tín; Thiên Sơn - Suối Ngà; Công viên Yên Sở và Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.

Tuy nhiên đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, hoạt động quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện vẫn tồn tại nhiều bất cập như chưa có tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng; chưa có quy định về chế tài xử phạt khi xe có những vi phạm về việc chở quá số người, chạy ra ngoài khu vực bị hạn chế, dừng đỗ không đúng nơi quy định...

Từ thực tế đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng đơn vị tư vấn đã đề ra giải pháp cụ thể để xóa lỗ hổng trong quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hiện nay.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, hoạt động vận tải khách bằng xe điện 4 bánh cần phải đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô; Các tuyến mở mới cần xây dựng đề án thí điểm gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thẩm định và phải được sự đồng ý của Uỷ ban Nhân dân quận, huyện, thị xã nơi tuyến xe điện đi qua...

Đơn vị đăng ký kinh doanh cũng phải đăng ký màu sơn, logo của đơn vị và niêm yết giá cước, số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã lên xe để hành khách được biết, có đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn cho hành khách khi phương tiện tham gia giao thông.

Xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hoạt động kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn