MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: Tú Linh

Hà Nội hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch

Hà Phương LDO | 22/07/2021 19:22

Lao động tự do trên địa bàn TP.Hà Nội bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến 31.12.2021 được nhận mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người/lần.

Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21.7 do Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh ký về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội (Quyết định số 3642/QĐ-UBND).

Cụ thể, lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến 31.12.2021. Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người/lần. Phương thức chi trả theo hình thức trực tiếp cho người lao động trên cơ sở danh sách được phê duyệt.

Về đối tượng đủ điều kiện nhận hỗ trợ bao gồm: các nhóm người lao động, người sử dụng lao động thuộc diện được hỗ trợ, nhóm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do) là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc), làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

Nhóm lao động tự do khác được hỗ trợ là người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền, trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Đối với các trường hợp người lao động bị mất việc làm thuộc các ngành nghề bị tạm dừng hoạt động sau ngày Quyết định số 3642/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành, thì các bên liên quan áp dụng theo văn bản chỉ đạo của UBND thành phố hoặc chính quyền địa phương theo từng thời điểm và diễn biến của dịch COVID-19.

UBND thành phố giao các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm tổ chức triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị, người lao động và các đối tượng có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Cùng với đó là việc tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên đề công tác triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ theo nhiệm vụ được phân công; kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong triển khai thực hiện... Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội chủ trì theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, UBND cấp quận, huyện, thị xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ trên địa bàn thành phố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn