MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 chiều ngày 30.8. Ảnh: VGP

Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp tục đánh giá việc xây ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm

Thành Trung LDO | 30/08/2018 20:30
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều nay 20.8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã nêu quan điểm của bộ này về việc xây dựng ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tuyến đường sắt đô thị số 2, ga Thăng Long, tuyến Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia do Hà Nội là cơ quan chủ quản đầu tư.

Riêng với vị trí ga thứ 9 (nhà ga C9) trên tuyến, theo lập dự án của Hà Nội, Bộ GT-VT cũng như các cơ quan bộ, ngành khác được tham vấn lấy ý kiến chuyên ngành.

Bộ GT-VT đánh giá đây là việc làm hết sức thận trọng của Hà Nội, các ga đều được lựa chọn đánh giá về chuyên môn. Việc lựa chọn ga có những tiêu chí riêng, về thu hút hành khách, về thuận lợi trong vận tải…

Bộ GT-VT cũng cho rằng, Hà Nội đã có những tính toán, tham vấn ý kiến của các bộ, ngành, chính quyền, chuyên gia và các nhà khoa học, đã công khai lấy ý kiến của người dân.

Tuy nhiên, riêng nhà ga C9 nằm trong khu vực bảo vệ 2 của di tích hồ Hoàn Kiếm. Theo chức năng, Bộ VHTT&DL phải có ý kiến về việc quản lý các di tích.

Việc giải quyết phần này, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trên cơ sở đánh giá tác động, kể cả tác động của môi trường, tác động tới quản lý di tích, bảo vệ di tích, Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp tục đánh giá và có báo cáo đảm bảo ga đúng công năng vận tải nhưng cũng phải đảm bảo bảo tồn và trong quy định pháp luật cho phép.

Trước đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản trả lời báo chí về việc đặt ga C9 cạnh hồ Gươm thuộc Dự án đường sắt đô thị số 2.

Bộ VHTTDL cho rằng nơi dự kiến đặt nhà ga là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội, đồng thời là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan cần được bảo tồn.

Bộ VHTTDL yêu cầu TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía đông đường Đinh Tiên Hoàng.

Việc di chuyển ga C9 nhằm để đảm bảo nhà ga này cách xa bờ phía Đông của hồ Hoàn Kiếm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng tại Quyết định số 2383/QĐ-TTg ngày 9.12.2013.

Trước đó, Bộ VHTTDL từng nhiều lần gửi văn bản can gián việc đặt ga ngầm cạnh hồ Gươm vì lo ngại ảnh hưởng tới Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Về vấn đề này, mới đây Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét việc xây dựng đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. 

Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, “không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm Thủ đô”.

Uỷ ban này lo ngại trong quá trình thi công và vận hành đường ngầm hàng ngày sẽ tạo độ rung, gây nguy cơ hủy hoại di tích, vi phạm điều cấm của Luật Di sản văn hoá.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn