MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công chức Văn phòng - Thống kê của xã Vĩnh Ngọc (áo nâu) báo cáo với thành viên Đoàn Kiểm tra công vụ về thủ tục hành chính niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa. Ảnh: Hiền Thu

Hà Nội: Phát hiện chữ ký, số liệu không khớp khi kiểm tra công vụ đột xuất

PHẠM ĐÔNG LDO | 08/02/2023 17:00

Kiểm tra đột xuất tại UBND xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh), đoàn kiểm tra công vụ phát hiện có trường hợp hồ sơ làm thủ tục đăng ký khai sinh có chữ ký trong tờ khai và chữ ký nhận kết quả không giống nhau. Ngoài ra, số liệu sổ sách không khớp với việc ghi chép tại sổ tiếp công dân.

Ngày 8.2, Đoàn Kiểm tra công vụ của thành phố do Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ, Phó Trưởng đoàn Kiểm tra công vụ TP Hà Nội dẫn đầu đã kiểm tra đột xuất tại UBND xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh).

Tại thời điểm kiểm tra, Bộ phận một cửa của UBND xã Vĩnh Ngọc gọn gàng; có niêm yết công khai các thủ tục hành chính, bộ quy tắc ứng xử, bảng mức thu phí, lệ phí, số điện thoại chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, thông tin đường dây nóng.

Tuy nhiên, máy scan phục vụ hoạt động của Bộ phận một cửa không hoạt động được.

Theo danh sách công chức làm việc tại Bộ phận một cửa, có 6 công chức (trong đó có một Phó Chủ tịch UBND xã là Trưởng Bộ phận một cửa), song, tại thời điểm kiểm tra chỉ có 2 công chức. Theo báo cáo, công chức địa chính trực tại vị trí 2-3 ngày/tuần, còn lại làm việc tại phòng.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu xuất trình về lịch phân công làm việc cụ thể, công chức tại bộ phận không xuất trình được. Trong khi đó, tại quyết định kiện toàn Bộ phận một cửa (ngày 4.1.2021), danh sách công chức làm việc chính thức và dự phòng tại Bộ phận một cửa có tổng số 5 người.

Kiểm tra xác suất tại bảng niêm yết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội, Địa chính - Xây dựng, Tư pháp - Hộ tịch, quản lý công sản cho thấy: UBND xã Vĩnh Ngọc chưa niêm yết Quyết định công bố thủ tục hành chính theo quy định tại Thông tư 02/2017/TT-VPCP, chưa công khai Quyết định 375/QĐ-UBND của UBND thành phố. Tại biểu mức thu phí, lệ phí chưa cập nhật Thông tư 106/2021/TT-Bộ Tư pháp.

Kiểm tra xác suất 5 hồ sơ đăng ký lại khai sinh, đoàn kiểm tra phát hiện 1 hồ sơ thiếu ngày tại tờ khai, 3 giấy cam kết thiếu ngày, tháng. Sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ trả kết quả lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch có 2 trường hợp xác nhận hôn nhân có công dân ký nhận nhưng chưa ghi ngày trả kết quả.

Trong sổ tiếp nhận và trả kết quả năm 2023 có trường hợp hồ sơ làm thủ tục đăng ký khai sinh có chữ ký trong tờ khai và chữ ký nhận kết quả không giống nhau.

Tại thời điểm kiểm tra, công chức Địa chính - Xây dựng không xuất trình được văn bản phân công nhiệm vụ. Theo 2 công chức lĩnh vực nói trên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc không phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người mà cả 2 cùng phối hợp để thực hiện nhiệm vụ và khi có các vụ việc cụ thể thì Chủ tịch UBND xã phân công cụ thể cho từng cá nhân.

Kiểm tra sổ sách cho thấy, sổ địa chính, sổ cấp giấy chứng nhận không giáp lai, không có số trang, không có sổ theo dõi xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai.

Bộ phận một cửa của UBND xã Vĩnh Ngọc. Ảnh: Hiền Thu

Kiểm tra sổ sách việc tiếp công dân thấy báo cáo tháng 1.2023 tiếp nhận 5 đơn. Tuy nhiên, khi đoàn đề nghị cung cấp nội dung số liệu đơn thư thì công chức Tư pháp - Hộ tịch không xuất trình được ngay thông tin. Ngoài ra, số liệu sổ sách không khớp với việc ghi chép tại sổ tiếp công dân.

Đoàn kiểm tra công vụ đề nghị UBND xã Vĩnh Ngọc nghiêm túc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, đặc biệt trong các lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Tiếp công dân, Địa chính - Xây dựng; khẩn trương khắc phục các tồn tại đã được Đoàn Kiểm tra công vụ chỉ ra. Riêng đối với nội dung Địa chính - Xây dựng, Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Vĩnh Ngọc gửi báo cáo giải trình, khắc phục về đoàn kiểm tra công vụ, qua Thanh tra Sở Nội vụ, trước ngày 14.2.2023.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn