MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Để hạn chế tắc đường, Hà Nội lập Đề án thu phí phương tiện vào nội đô.

Hà Nội sẽ thu phí phương tiện vào nội đô: Thu phí bao nhiêu và thu thế nào?

Cường Ngô LDO | 10/11/2018 13:06
Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa lên tiếng về vấn đề TP. Hà Nội sẽ thu phí vào nội đô đối với ôtô và cho rằng đó là kinh nghiệm từ các nước trên thế giới để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của UBND TP Hà Nội về lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội cho biết, Sở GTVT cùng viện Chiến lược giao thông nghiên cứu các đề án của một số nước, mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Ngoài ra, việc này còn góp phần điều chỉnh thói quen lựa chọn các tuyến đường tham gia giao thông phù hợp với nhu cầu cá nhân, phù hợp với phương án tổ chức giao thông của thành phố.

Theo ông Vũ Văn Viện, khi xây dựng đề án phải đảm bảo 5 nguyên tắc gồm đáp ứng được mục tiêu quản lý phương tiện giao thông, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu phát triển kinh tế của các địa phương trong khu vực, đảm bảo việc thu phí khoa học, thực tiễn, khả thi đồng thời hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng cũng như có những giải pháp giải quyết vướng mắc cũng như khó khăn phát sinh trong quá trình thu phí để chúng ta xây dựng đề án đúng mục tiêu nhu cầu thu phí.

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Trần Vương

Khi được hỏi, Hà Nội sẽ thu phí từ khu vực nào, những đối tượng bị thu phí là ai?, ông Viện cho hay, kinh nghiệm từ các nước cho thấy, chủ yếu sẽ thu phí phương tiện ôtô.

Theo đó, họ sẽ phân loại mức độ khí thải gây ô nhiễm để xác định các mức phí. Đây cũng là bài toán rất khó đối với Hà Nội khi xác định khu vực thu phí, khu vực ùn tắc và đối tượng thu phí.

"Ngoài ra, còn phải phân vùng những khu vực người dân không muốn trả phí nhưng vẫn muốn đi vào. Chúng tôi sẽ có những tuyến đường đi khác để đảm bảo việc đi lại của người dân không bị xáo trộn", ông Viện nói.

Ông Viện cho biết, vấn đề lớn nữa là mức phí, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu cho phù hợp. Nguồn kinh phí thu được sẽ sử dụng cho công tác đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Khi được hỏi, làm sao để người dân có thể giám sát việc thu phí, nguồn thu phí được bao nhiêu, được sử dụng ra sao?, Giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội thông tin, Sở đang nghiên cứu việc thu phí bằng công nghệ hiện đại (tức là thu phí tự động), các phương tiện sẽ có tài khoản để nộp phí.

Như vậy, nguồn thu phí được sẽ được công khai minh bạch trên hệ thống, người dân có thể thấy rõ được mình bị thu bao nhiêu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn