MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đề xuất phân làn cứng tách riêng ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Ảnh: Hải Nguyễn

Hà Nội: Thí điểm tách riêng làn ôtô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

PHẠM ĐÔNG LDO | 24/06/2022 18:37
Hà Nội - Sở GTVT đề xuất lắp dải phân cách cứng chia riêng làn ôtô và làn xe máy, xe đạp trên đường Nguyễn Trãi.

Sở GTVT Hà Nội vừa có đề xuất UBND TP cho thí điểm tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Trãi 2 chiều theo phương án 3 làn sát dải phân cách dành cho ôtô, 2 làn dành cho xe máy, xe đạp, giảm gây xung đột giao thông.

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở. Theo đó, để đồng bộ với phương án tổ chức mới tại nút giao Ngã Tư Sở và hạ tầng giao thông đã được đầu tư, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất phương án tổ chức lại giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi.

Theo Sở GTVT Hà Nội, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - nút giao hầm chui Thanh Xuân) có chiều dài 2,1 km, rộng 19-23m, 5 làn xe mỗi chiều.

Hiện tại, tuyến đường có 2 làn ôtô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và một làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc, phương tiện ôtô, xe máy đan xen nhau rất khó di chuyển.

Để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành phố cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng.

Cụ thể, Sở GTVT sẽ bố trí 3 làn sát dải phân cách cho ôtô di chuyển; 2 làn sát vỉa hè chỉ dành cho xe máy - xe đạp và xe buýt hoạt động.

Đề cập về thời gian có thể thực hiện phương án trên, Sở GTVT Hà Nội cho biết từ ngày 15.7. Trước mắt thành phố cũng cho thực hiện thí điểm 15 ngày đầu tiên.

Cùng với đó, tại Báo cáo phương án điều chỉnh, tổ chức giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT 01 cho phép các phương tiện lưu thông vào gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.

Về nguyên nhân phải điều chỉnh, theo Sở GTVT Hà Nội: Tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Do vậy, để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, Sở này đề xuất TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT cho phép các phương tiện lưu thông thêm như đã nêu ở trên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn