MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Điểm dừng đỗ xe IParking trên phố Lý Thường Kiệt. Ảnh Anh Thư

Hà Nội: Trông giữ xe iParking hiện đại nhưng vẫn thu tiền thủ công

ANH THƯ-TRẦN KIỀU LDO | 05/08/2019 13:17
Sau hơn hai năm thí điểm dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking, ghi nhận của phóng viên cho thấy nhiều điểm gửi xe vẫn thu bằng tiền mặt.

Tháng 5.2017, Hà Nội triển khai thí điểm dự án iParking tại 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.

Việc ứng dụng trông giữ xe thông minh iParking với kì vọng đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được doanh thu… 

Ngày 1.8.2017, Thành ủy, UBND, HĐND TP.Hà Nội đã quyết định cho mở rộng áp dụng dịch vụ iParking trên địa bàn một số quận nội thành.

Điểm trông giữ xe bằng ứng dụng iParking. Ảnh Trần Kiều.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến nay đã có 13 doanh nghiệp đăng ký và được cấp phép hoạt động trông giữ xe ứng dụng iParking, trong đó có 12 doanh nghiệp tư nhân, 1 doanh nghiệp Nhà nước là công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Sau một thời gian vận hành, công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lại phải tạm ngừng sử dụng.

Ghi nhận của PV tại nhiều tuyến phố áp dụng trông giữ xe bằng dịch vụ iParking như: Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo..., xuất hiện tình trạng người gửi xe thanh toán bằng tiền mặt cho nhân viên trông giữ xe.

Dọc hai bên đường, tại các điểm dừng đỗ luôn có từ 1 đến 2 nhân viên túc trực. Thậm chí, những nhân viên này sẵn sàng lao ra đường mời kéo nếu thấy chủ phương tiện ô tô có nhu cầu gửi xe.

Sau đó nhanh thoăn thoắt, nhân viên sẽ ghi vé cho khách và thu tiền phí trông coi phương tiện.

Như vậy, thay vì nhập mã của điểm đỗ và thanh toán tiền phí trông giữ xe qua ứng dụng iParking, người gửi xe vẫn thanh toán bằng hình thức rất thủ công.

Việc thu phí như trên sẽ gây khó khăn trong vấn đề quản lý phương tiện và hoài nghi về thiếu minh bạch trong vấn đề này. 

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá mô hình thí điểm cũng còn bộc lộ một số nhược điểm như: Thí điểm iParking phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của hạ tầng công nghệ thông tin. Trong giai đoạn thí điểm, nên đơn vị khai thác chưa có điều kiện lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát, hỗ trợ thanh toán.

Vị này thừa nhận, công tác quản lý số lượng xe cũng như quản lý các đơn vị khai thác điểm trông giữ xe gặp khó khăn nhất định.

 Nhân viên lao ra đường để mời phương tiện vào gửi xe.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải, việc một số người dân sử dụng dịch vụ có thói quen trả tiền mặt, như vậy, chất lượng dịch vụ còn phụ thuộc vào ý thức nhân viên trực tiếp thu phí và người dùng dịch vụ.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, loại hình này đã gặp phải một số vướng mắc, khiến quá trình triển khai trông giữ xe iParking rơi vào tình tạng nửa thông minh.

Theo đó, hiện nay, chỉ còn nhà mạng Vietel cung cấp việc nhắn tin để thanh toán tiền gửi xe qua đầu số 9556, còn các nhà mạng khác như Vinaphone, Mobifone đã rút lui. 

Quá trình triển khai iParking thời gian qua đã nảy sinh một số vướng mắc về cơ chế, chính sách, về quản lý. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đang đề xuất UBND TP.Hà Nội tháo gỡ.

Giá đỗ 2 tiếng đầu là 25.000 đồng/giờ. Tiếng thứ 3 và 4, mỗi giờ 35.000 đồng. Bắt đầu từ tiếng thứ 5 trở đi, 45.000 đồng/giờ. Như vậy, nếu gửi 8 tiếng, người dân phải bỏ ra tổng cộng 300.000 đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn