MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Hà Nội ưu tiên hoàn thiện hệ thống đường sắt kết nối đến sân bay

KHÁNH AN LDO | 03/08/2023 20:45

TP Hà Nội ưu tiên sớm hoàn thiện hệ thống đường sắt kết nối đến các cảng hàng không đảm bảo vận tải bằng đường sắt đóng vai trò chủ đạo.

Chiều 3.8, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cùng các đơn vị tư vấn tổ chức tọa đàm về kết quả rà soát đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội và định hướng Quy hoạch giao thông vận tải thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về định hướng Quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại diện đơn vị tư vấn, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải nêu, quy hoạch được lập với quan điểm phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, bền vững, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thân thiện với môi trường. Đồng thời bảo đảm tính khoa học, hợp lý và khả thi, đáp ứng được các yêu cầu trước mắt và định hướng lâu dài.

Quy hoạch ưu tiên phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị, góp phần giải quyết ách tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn.

Theo đó, hướng tuyến được điều chỉnh trên cơ sở 8 tuyến đã phê duyệt tại Quy hoạch 519 để từng bước hình thành các tuyến phân theo chức năng: Vành đai, hướng tâm. Trong đó các tuyến vành đai hình thành các tuyến trên cơ sở vành đai 1; 2,5 và 3; các tuyến hướng tâm; các tuyến kết nối với thành phố thuộc Thủ đô và đô thị vệ tinh, đầu mối vận tải lớn.

Về nhà ga, dự kiến quy hoạch hệ thống nhà ga dùng chung tại giao cắt giữa các tuyến đường sắt đô thị và quy hoạch các ga đầu mối để kết nối với các địa phương khác trong vùng Thủ đô bằng đường sắt đô thị và đường sắt liên vùng.

Về mục tiêu, ưu tiên giải quyết ùn tắc tại các trục xuyên tâm khu vực cửa ngõ thành phố, bổ sung hệ thống cầu vượt sông đảm bảo quy mô 1-3km/cầu khu vực trung tâm và 3-5km/cầu khu vực ngoại thành; nghiên cứu bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội tại khu vực phía Nam thành phố Hà Nội; ưu tiên sớm hoàn thiện hệ thống đường sắt kết nối đến các cảng hàng không đảm bảo vận tải bằng đường sắt đóng vai trò chủ đạo…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải chủ trì tọa đàm. Ảnh: Hanoi.gov.vn

Điều hành thảo luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải lưu ý, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn bám sát vào căn cứ lớn về chính trị là Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5.5.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để xác định cụ thể những vấn đề lớn về quan điểm, định hướng phát triển đến những nội dung cụ thể trong các lĩnh vực.

Riêng về nội dung Quy hoạch giao thông Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu yêu cầu các định hướng phát triển phải tạo các không gian mới với hiệu quả cao nhất.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn