MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà để xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan. Ảnh: Thanh Hải

Hà Nội và những “thí điểm” thất bại: Khi giàn thép đỗ xe “vô dụng”

Hữu Chánh LDO | 18/09/2022 06:00
Chấp thuận đầu tư xây dựng thí điểm giàn thép đỗ xe cao tầng nhưng không mấy hiệu quả khiến Hà Nội vừa tốn kém kinh phí, vừa “trưng bày” những "lô cốt" sắt thép cao tầng phản cảm.

Năm 2015, Hà Nội tiếp tục đưa ra chủ trương đầu tư xây dựng thí điểm giàn thép đỗ xe cao tầng nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe tại khu vực trung tâm thành phố.

Nơi được Hà Nội thí điểm xây dựng giàn thép đỗ xe cao tầng là bến đỗ xe Ngọc Khánh tại quận Ba Đình, đối diện Khách sạn Hanoi - Daewoo, vị trí tại ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh.

Đơn vị đề xuất là Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội - đơn vị thuộc Sở GTVT sẽ được các cơ quan chức năng của Hà Nội hướng dẫn thực hiện dự án theo quy định, góp phần giải quyết, đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe tại khu vực kể trên, đồng thời thí điểm, rút kinh nghiệm mô hình mới.

Các dự án giàn thép này được lắp ghép tự động theo công nghệ của Hàn Quốc, Nhật Bản, gồm nhiều tầng, lượng xe chứa được dựa vào diện tích bãi đỗ.

Gara này có thể liên kết, tháo lắp, di dời một cách cơ động (có thể lắp đặt trên mặt bằng nhỏ hẹp tối thiểu là 30m2/block) và tùy theo mặt bằng cho phép, block có thể kéo dài, nâng chiều cao thuận tiện, phù hợp với đô thị Việt Nam.

Thời gian lấy mỗi chiếc xe chỉ mất từ 2-3 phút. Giá trông giữ xe vé lượt là 30.000 đồng/xe/120 phút; trông giữ xe ngày, đêm từ 2-2,5 triệu đồng/xe/tháng.

Thời kỳ này, ông Tạ Đình Thắng - Giám đốc Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội) cho hay: “Trong điều kiện hiện tại của Việt Nam, giàn đỗ xe cao tầng bằng thép là một giải pháp tương đối phù hợp. Quá trình thi công rất cơ động, xây dựng nhanh, nếu cần điều chỉnh tháo dỡ cũng chỉ cần năm ngày là xong”.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà đầu tư các giàn thép đỗ xe ở thủ đô vì cơ chế thu hút đầu tư, gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính rườm rà và cách quản lý lòng đường vỉa hè lộn xộn.

Hơn nữa, việc xây dựng các bãi đỗ xe thông minh tương đối khó khăn, do cần nguồn vốn lớn, thời gian thu hồi vốn lâu, không hiệu quả. Vì thế, một số dự án vẫn đang ở công tác… chuẩn bị

Nhu cầu về điểm đỗ đã, đang và vẫn sẽ là vấn đề “nóng” nếu chúng ta chưa giải quyết được bài toán về vấn đề giao thông tĩnh. Khi các cơ chế đi kèm còn nhiều bất cập thì việc thu hút các nhà đầu tư sẽ khó như “đãi cát tìm vàng”.

Một thí điểm thiếu tính thực tế đã vấp phải sự phản đối của dư luận, tất cả đều mong muốn có một giải pháp phù hợp để phát triển thủ đô. Nhưng, điều quan trọng là phải giữ được giá trị cốt lõi của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Được triển khai rất rầm rộ, thế nhưng sau thời gian ban đầu, các bãi đỗ xe thông minh này vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Và thực tế cho thấy, các phương tiện vẫn đậu đầy lòng đường, vỉa hè, thậm chí là ngay cạnh khu vực bãi đỗ xe.

Ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại số 2 đường Nguyễn Công Hòa, Ba Đình, Hà Nội, mặc dù bãi đỗ xe khung thép được thiết kế, lắp đặt, chiếm tới 2/3 con đường, thế nhưng, các phương tiện vẫn đậu đỗ dưới lòng đường, vỉa hè và chưa giải quyết được ùn tắc giao thông.

Vào giờ cao điểm, đoạn này vẫn ách tắc cục bộ. Nhiều khi, bãi đỗ xe dầm thép còn mang lại sự bất tiện và không đem lại hiệu quả như kỳ vọng.

Và người dân khẳng định, đó là một thí điểm thất bại của Hà Nội…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn