MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vẫn khó di dời các cây xăng trong nội đô TP.Hà Nội. Ảnh: P.V

Hà Nội vẫn loay hoay xử lý những cây xăng không đủ quy chuẩn

H.Nguyên LDO | 10/07/2019 09:27

Việc di dời cây xăng ra khỏi nội đô, nhất là những cây xăng sát khu dân cư đã được UBND TP.Hà Nội xem xét từ năm 2013. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh về những "quả bom" xăng vẫn chưa được các cấp, ngành giải quyết.

Bởi lẽ, kế hoạch này sớm thất bại khi nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu kêu "khó" do lộ trình thực hiện quá gấp rút và có thể làm xáo trộn thị trường...

Có đến 45 cây xăng không đủ điều kiện kinh doanh sau 2 đợt tổng kiểm tra của Hà Nội, trong đó có 15 cây xăng nằm sát khu dân cư, các điểm nút giao thông quan trọng không đảm bảo an toàn PCCC đã được Sở Công Thương Hà Nội đề xuất di dời.  

Đại diện một cửa hàng xăng dầu cho rằng, hiện khu vực trung tâm chiếm đến 70% nhu cầu tiêu dùng, trong khi các cửa hàng khá thưa và đều quá tải, chưa được xây mới hoặc quy hoạch lại. Do đó, nếu tiến hành giải tỏa gấp rút sẽ tạo ra sự xáo trộn trong cung - cầu tiêu dùng xăng dầu trên địa bàn TP.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, việc di dời các cây xăng ra khỏi nội thành sẽ gặp không ít trở ngại. Cũng bởi, có không ít cây xăng vi phạm về công tác PCCC, nhưng lại rất cần thiết trong phục vụ dân sinh, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng. Do đó, lộ trình thực hiện di dời các cây xăng cần được tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo hài hòa lợi ích.

Đánh giá của Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, gốc rễ của những bất cập trong quản lý hoạt động các trạm xăng chính là do thiếu quy hoạch cho phù hợp với nhu cầu và đặc thù địa bàn, do đó rất khó để giải quyết được được vấn đề một sớm một chiều.

Qua ghi nhận của chúng tôi, Hà Nội hiện vẫn còn hơn 30 cây xăng trong các quận nội thành hoạt động, nguy cơ cháy nổ rất khó lường.

Theo quy hoạch được UBND TP.Hà Nội công bố, lộ trình đến năm 2020, thành phố Hà Nội cần xây dựng mới từ 300 - 350 cửa hàng xăng dầu. Tổng vốn đầu tư, giai đoạn 2016 - 2020 là 630 tỉ đồng, do các thương nhân kinh doanh xăng dầu huy động. 

Dự kiến nhu cầu sử dụng đất cho xây dựng mới các cửa hàng khoảng 500.000 m2. Theo đúng quy hoạch, vào năm 2020 toàn thành phố có 456 cây xăng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hà Nội có tới 485 cây xăng đang hoạt động.

Quy chuẩn số 01 của Bộ Công Thương cũng quy định rõ: Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với các công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy...

Nếu chiếu theo quy chuẩn này thì hầu hết các cây xăng trong nội đô hiện nay đều không đạt theo yêu cầu, chủ yếu diện tích các cây xăng không đủ 900m2.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn