MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu các kiến nghị của cử tri. Ảnh: HNP

Hà Nội: Xây cầu vòm 8.670 tỉ, kiến trúc 6 nhịp, có làn cho xe đạp và vỉa hè

PHẠM ĐÔNG LDO | 22/06/2022 15:47

Hà Nội - Theo phương án được lựa chọn, cầu Trần Hưng Đạo có 6 nhịp, mỗi nhịp 150m. Ngoài làn đường xe cơ giới, cầu có làn cho xe đạp, vỉa hè cùng "đài vọng cảnh" để nghỉ chân.

Ngày 21.6, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng với Tổ đại biểu HĐND Thành phố (Đơn vị bầu cử số 2), đã tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của Thành phố. 

Phát biểu tiếp thu các kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận các kiến nghị rất chất lượng, tâm huyết. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành của Thành phố tiếp thu, sớm tham mưu xem xét, trả lời, giải quyết theo lĩnh vực của đơn vị.  

Liên quan đến phản ánh của cử tri về nhiều tuyến phố úng ngập sau những trận mưa lớn, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, nội dung này Thành phố đã giao Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ công suất các trạm bơm, kênh tiêu, đẩy nhanh thực hiện quy hoạch thoát nước, đảm bảo các giải pháp phù hợp cho thời gian tới.

“Vừa qua, Quốc hội đã thông qua 5 dự án tầm quốc gia, trong đó có dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội - đây cũng là điều kiện hết sức quan trọng để phát triển không gian vùng Thủ đô” - ông Tuấn nhấn mạnh. 

Quang cảnh hội nghị.

Cũng theo ông Tuấn, thành phố đã chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Theo phương án thiết kế, phần cầu chính có độ dài 900m, chia làm 6 nhịp; mỗi nhịp dài 150m. Ngoài 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, cầu được thiết kế thêm 2 làn đường dành cho người xe đạp và vỉa hè để người dân đi bộ. Phần đường đi bộ được thiết kế thêm "đài vọng cảnh", có ghế ngồi để người dân có thể dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh, chụp ảnh…

Kết cấu vòm là hai đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp mang biểu tượng vô cực. 

Xuất phát từ mong muốn cây cầu Trần Hưng Đạo sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu giao thông đơn thuần mà còn hướng đến mục đích "vị nhân sinh" nên đây cũng là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng được đề xuất có thêm 2 làn xe đạp và vỉa hè dành cho người đi bộ.

Việc thiết kế thêm làn xe đạp, vỉa hè nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, đi bộ, check-in, ngắm cảnh của một bộ phận người dân có nhu cầu.

Đây sẽ là xu hướng trong thời gian tới khi cây cầu được hình thành, đưa vào sử dụng bởi vì nhu cầu ngắm cảnh, check-in của người dân đã được thể hiện rất rõ ở cầu Nhật Tân, cầu Long Biên.

Theo phương án đưa ra, hệ thống giao thông được thiết kế kết nối với tất cả các hướng nhưng không làm ảnh hưởng đến công trình hiện hữu tại vị trí cầu dẫn.

Để phục vụ tiềm năng phát triển du lịch, ở hai bên đầu cầu được bố trí lối dẫn phù hợp với việc quy hoạch công viên cây xanh trong tương lai, tạo thành một địa điểm có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, hoạt động cộng đồng.

Dự toán kinh phí xây cầu được đề xuất khoảng 8.670 tỉ đồng, tiết giảm gần 3% chi phí so với tổng mức đầu tư mà nhiệm vụ thiết kế đề ra (8.958 tỉ đồng).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn