MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội xây dựng đề án phát triển nhiều luồng tuyến xe buýt. Ảnh LĐ

Hà Nội xây dựng đề án phát triển nhiều luồng tuyến xe buýt

Minh Hạnh LDO | 20/05/2021 12:40

Theo đề án của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) trình lên Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, giai đoạn 2020 – 2025 sẽ tiếp tục thực hiện điều chỉnh lộ trình 52 tuyến xe buýt nhằm hợp lý hóa mạng lưới và mở rộng vùng phục vụ.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp cùng Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan xem xét Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030” do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) trình lên.

Transerco dự kiến giai đoạn 2020 – 2025 sẽ tiếp tục thực hiện điều chỉnh lộ trình 52 tuyến xe buýt nhằm hợp lý hóa mạng lưới và mở rộng vùng phục vụ, trong đó có 15 tuyến điều chỉnh nhằm giảm trùng tuyến và tăng kết nối tại các nhà ga khi các tuyến đường sắt đô thị hoạt động; điều chỉnh tần suất dịch vụ cho 23 tuyến buýt hiện có nhằm tăng cường kết nối và hợp lý dịch vụ.

Đề án khẳng định cần tiếp tục tập trung tăng cường phát triển để hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt của thành phố, cụ thể: Giai đoạn 2020-2025 tỉ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30-35%, trong đó xe buýt đạt 16-18%; đến năm 2030 đạt 35-40%, trong đó xe buýt đạt 25% tổng số chuyến đi.

Về luồng tuyến, giai đoạn 2020-2025, tổng số tuyến buýt mở mới dự kiến là 90 - 100 tuyến, trong đó có 10 tuyến buýt phục vụ học sinh sinh viên, công nhân… cùng với 126 tuyến buýt năm 2019, nâng tổng số tuyến đến năm 2025 lên 220-230 tuyến. Số tuyến mở mới năm 2020 là 17 tuyến, năm 2021 từ 30 - 35 tuyến; các năm tiếp theo mỗi năm mở mới khoảng 9-10 tuyến/năm.

Về phương tiện, số phương tiện phát triển mới trong giai đoạn này từ 1.600 – 1.800 xe, nâng tổng số phương tiện hoạt động buýt lên 3.400 – 3.800 xe, trong đó tỉ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch đạt 15-20% đoàn phương tiện.

Về sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt (gồm buýt thường và BRT) đạt từ 16%-18% tổng nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Cùng đó, kinh phí trợ giá bình quân hàng năm giai đoạn 2020 - 2025 vào khoảng 2.500 - 3.000 tỉ đồng/năm. Trong giai đoạn 2026 – 2030, tổng số tuyến mở mới dự kiến từ 60-70 tuyến (12 – 14 tuyến/năm) nâng tổng số tuyến buýt toàn thành phố lên 280 – 300 tuyến.

Số phương tiện phát triển mới đạt 1.500 – 1.700 xe, tổng số đoàn phương tiện hoạt động buýt đạt từ 5.000 – 5.300 xe, trong đó tỉ lệ phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch đến năm 2030 đạt trên 25% đoàn phương tiện. Sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt đạt từ 22%-25% tổng nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Kinh phí trợ giá bình quân hàng năm giai đoạn 2026 - 2030 vào khoảng 4.000 – 5.000 tỉ đồng/năm.

Theo Tổng Giám đốc Transerco – ông Nguyễn Thanh Nam, để bảo đảm việc phát triển luồng tuyến, đoàn phương tiện theo kế hoạch trong đề án thì việc dành hạ tầng phục vụ xe buýt là yếu tố song hành, điều kiện tiên quyết cho xe buýt vận hành được lưu thoát và phát triển được thêm luồng tuyến, phương tiện mới để thu hút người dân sử dụng dịch vụ xe buýt

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn