MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lực lượng CSGT phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra, xử lý một trường hợp xe ba bánh. Ảnh: Công an Hà Nội

Hà Nội xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh

Châu An LDO | 25/03/2024 09:28

Ngày 24.3, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an TP Hà Nội cho biết, đang phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm và Thanh tra Giao thông Vận tải tổ chức tuyên truyền, xử lý vi phạm liên quan xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe môtô kéo theo xe khác trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Là đầu mối giao thông, quận Hoàn Kiếm có nhiều loại hình phương tiện đặc thù, như xíchlô, xe chở khách du lịch, xe ba gác tự chế... Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đã phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm, Công an 18 phường tổ chức khảo sát đối tượng sử dụng xe ba gác trên toàn địa bàn, qua đó nắm tình hình để phân loại xử lý.

Theo thiếu tá Tạ Xuân Hậu, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT-CATP Hà Nội, địa bàn quận Hoàn Kiếm, nơi tập trung các chợ đầu mối lớn như: Long Biên, Đồng Xuân, việc xử lý xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh cũng được triển khai quyết liệt. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đội CSGT đường bộ số 1 đã xử lý 16 trường hợp xe ba bánh, tạm giữ 16 phương tiện. Đồng thời, tổ chức ký cam kết cho hàng chục chủ phương tiện không giao xe cho người khác sử dụng, không chở hàng hóa cồng kềnh, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Phòng CSGT-CATP Hà Nội cho biết thêm, trước thực trạng nhiều xe ba bánh chế tạo thủ công không đảm bảo an toàn, thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn… đơn vị cũng đã giao các đội cảnh sát giao thông cùng công an quận, huyện, thị xã đồng loạt phối hợp xử lý nghiêm.

Đặc biệt, Phòng CSGT đánh giá, trên đường phố, một số người điều khiển xe ba bánh tự chế đã giả danh xe dành cho đối tượng chính sách là thương binh, cố tình lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều. Nhiều trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, không che chắn… gây phản cảm và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đã từng có tai nạn giao thông xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến phương tiện này.

Theo thống kê, từ đầu năm 2024 đến nay, riêng địa bàn 2 quận Thanh Xuân và Hà Đông đã xử lý 154 trường hợp chở hàng cồng kềnh và 3 xe ba bánh tự chế mà người điều khiển không phải đối tượng chính sách.

Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh vi phạm Luật Giao thông, Phòng CSGT cho biết, bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm, cần sự phối hợp của các lực lượng chức năng, trong đó có công an địa phương, ngành lao động - thương binh và xã hội… rà soát các đối tượng chính sách, đồng thời yêu cầu các cơ sở cắt, sửa, hàn xì không nhận chế xe ba bánh. Bên cạnh đó, gia đình các cá nhân đang sử dụng xe ba bánh có trách nhiệm vận động người thân không sử dụng loại xe này để chở hàng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn