MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân đặt vật cản trước nhà, không cho đậu xe dù đường được kẻ vạch cho phép đậu đỗ. Ảnh: Thùy Trang

Hạ tầng không đủ cung ứng nhu cầu đỗ, gửi xe

Thùy Trang - Văn Trực LDO | 21/04/2023 06:47

Vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng bị cắt xẻ, kẻ vạch để nhường một phần cho chỗ đậu đỗ xe máy. Lòng đường dành cho phương tiện đi lại nhưng phải dành một làn để ôtô đậu đỗ. Bất kể là ở khu vực trung tâm thành phố hay trên các tuyến phố du lịch tại Đà Nẵng, nơi đâu cũng thấy phương tiện cá nhân đậu đỗ. Mặc dù thành phố đã có kế hoạch xây dựng những bãi giữ xe cao tầng, nhưng đến nay, cung vẫn chưa đủ với cầu.

Vỉa hè, lòng đường thành nơi đậu đỗ xe

Tuyến đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, Đà Nẵng là nơi tập trung nhiều khách du lịch ghé đến tham quan, mua sắm. Mật độ xe dừng đỗ rất cao. Tuy nhiên, khu vực này không có chỗ dành cho xe máy đậu đỗ nên nhiều hàng quán sử dụng phần vỉa hè làm nơi đỗ xe.

Theo phản ánh của người dân, vào giờ cao điểm, vì không có không gian vỉa hè nên nhiều người phải đi bộ xuống phía dưới lòng đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Người dân rất bức xúc khi nhiều hôm phải dò đường, tìm đường đi trên vỉa hè vì xe máy lấn phần đường cho người đi bộ, thậm chí xe để tràn xuống cả dưới lòng đường.

Vỉa hè cắt chỗ cho xe máy - với những con đường Hàm Nghi, Nguyễn Văn Linh cùng thuộc quận Hải Châu cũng phải nhường một phần lòng đường làm bãi đậu xe ôtô. Thế nhưng, điều này lại gây mâu thuẫn với những chủ nhà, đặc biệt là những mặt tiền cho thuê mở hàng quán.

Cụ thể, trên các tuyến đường này đều có vạch cho phép đậu, đỗ xe ôtô nhưng không ít hàng quán tại đây đặt chướng ngại vật bằng xe máy, cột cờ. Các chủ hàng quán cho rằng, việc bỏ tiền thuê mặt bằng vài chục triệu đồng nhưng xe đậu chắn cả ngày khiến họ mất khách. Người lái xe thì bực bội vì chỗ được phép đậu lại không vào được gây tranh cãi trong cộng đồng vì bên nào cũng có lí của riêng mình.

Tình trạng đặt chướng ngại vật không cho đỗ xe vẫn tồn tại từ ngày này qua tháng nọ, dù lực lượng trật tự đô thị đã kêu gọi, ra quân, xử phạt nhưng cũng không ăn thua. Các ngân hàng, hàng quán tự ý bỏ đồ vật giữa lòng đường để không cho đỗ xe, tạo thông thoáng mặt tiền của mình, trong khi nhà nước kẻ vạch cắm biển cho đỗ xe. 
Vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi đậu đỗ xe máy, người dân và du khách phải đi xuống lòng đường. Ảnh: Văn Trực

Cung không đủ cầu với hàng triệu phương tiện cá nhân

Ông Nguyễn Văn Duy - Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu - cho biết, quận Hải Châu là khu vực lõi đô thị, hạ tầng cũ kĩ, không được đầu tư. Trong khi bãi đỗ xe thì thiếu trầm trọng mà lượng ôtô, xe máy cá nhân hiện nay là trên 1 triệu chiếc. 

Tức là trung bình mỗi người dân Đà Nẵng có 1 chiếc. Xe ôtô thì trên trăm nghìn chiếc, tức 1 gia đình là có 1 xe. Nhưng đó mới chỉ là con số thống kê phương tiện đăng kí trên địa bàn chứ chưa nói các xe ở nơi khác đổ về theo diện dịch cư cơ học đến nơi có công ăn việc làm, có cơ quan, những dịch vụ công cấp thành phố, cấp quốc gia như bệnh viện, các trụ sở.

Điều này gây nên tình trạng cung không đủ cầu về đường giao thông động và giao thông tĩnh. 

Hiện nay, thành phố cũng giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất cùng với Sở Giao thông Vận tải tổ chức tìm nhà đầu tư tạm để làm bãi đỗ xe thông minh, giải quyết tình trạng này cho quận Hải Châu. Thế nhưng việc tìm đất trống rất khó. Quận phải xem khu đất nào hết hạn sử dụng hoặc bỏ lãng phí để kiến nghị thu lại để làm đường sá, mở rộng trường học, xây công viên, cũng tương tự như vậy đối với hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe.

Về việc người dân đặt vật cản phía trước mặt tiền, đây là tranh chấp quyền lực. Như chính bản thân lãnh đạo quận khi đậu xe cũng phải xin người dân cho đậu vài phút là đi nhưng có lần họ còn ra cào xe. Có nói đây là hạ tầng sử dụng của thành phố nhưng cũng vô ích. Quyền lợi giữa người đậu xe với nhà mặt tiền đang bị mâu thuẫn, họ thuê mặt bằng để buôn bán mà xe đầy rẫy như vậy, không có chỗ đậu. Đây cũng là câu chuyện không phải nói là giải quyết ngay được.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn