MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến cảng Quan Lạn trơ đáy. Ảnh: Nguyễn Hùng

Hai bến cảng của 2 đảo du lịch nổi tiếng Quảng Ninh cạn trơ đáy

Nguyễn Hùng LDO | 12/06/2023 15:21

Quảng Ninh - Các bến cảng Minh Châu và Quan Lạn trong những ngày gần đây cạn trơ đáy khiến du khách vô cùng vất vả mới lên được bờ. Câu chuyện này đã diễn ra từ lâu, chủ yếu vào mùa này, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp.

2 ngày cuối tuần 10-11.6, 2 bến cảng của xã Minh Châu và Quan Lạn đều cạn trơ đáy. Tại bến cảng của Quan Lạn, nước rút xa hàng km, để lại những con tàu mắc kẹt trên bãi triều mênh mông.

Theo các chủ tàu, dù là những bến cảng của 2 hòn đảo du lịch nổi tiếng, nhưng bến cảng Quan Lạn và Minh Châu lâu nay hoàn toàn phụ thuộc vào con nước.

Bến cảng Quan Lạn sáng 10.6.2023. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trước đây, mỗi lần nước cạn kiệt, các chủ tàu du lịch lại phải đưa khách cập vào bến cảng tổng hợp Sơn Hào của Công ty CP Cát Vân Hải vì bến này có thể đón tàu quanh năm ngày tháng.

Tuy nhiên, giấy phép của bến cảng tổng hợp Sơn Hào mới hết hạn nên cơ quan chức năng từ chối cấp lệnh cho tàu ra-vào bến cảng này.

Không thể để du khách lội bộ hàng km từ vị trí tàu đỗ để vào bờ, các chủ tàu vẫn quyết định đưa vào bến cảng Sơn Hào, bởi theo các chủ tàu, lâu nay tàu vẫn cập bến này an toàn, hiện chỉ vướng là giấy phép của bến cảng đã hết hạn.

“Không đưa du khách vào bến cảng Sơn Hào thì cũng không còn cách nào khác, ngoài việc phải đợi thủy triều lên cao để cập vào bến cảng Quan Lạn, mà điều này thì khách khó mà chấp nhận” – một chủ tàu cao tốc chạy tuyến cảng Ao Tiên – Quan Lạn cho biết.

Theo ông Bùi Đông – Chủ hãng tàu cao tốc Hoàng Vi – có ngày đơn vị đón khoảng 1.000 khách; nếu du khách có đồng ý đợi thủy triều lên để cập vào bến Quan Lạn thì nhà tàu cũng khó có thể vận chuyển số lượng khách lớn như thế trong một thời gian ngắn trong ngày.

Du khách rất vất vả lên đảo Minh Châu do bến cảng trơ đáy. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trong khi đó, tại bến cảng Minh Châu, các tàu vẫn cố gắng cập bến nhưng rất vất vả cho cả nhà tàu và du khách. Các tàu phải dò dẫm vì gần bờ có bãi đá và neo đậu cách bờ hàng mét để du khách lội bộ và leo qua bờ kè đá để lên bờ.

Theo các chủ tàu, giấy phép của bến cảng tổng hợp Sơn Hào hết hạn, đơn vị Cảng vụ đường thủy nội địa không cấp phép cho các tàu vào bến này cũng là đúng theo quy định, nhưng các chủ tàu vẫn phải đưa khách vào đây vì cũng chỉ là vì du khách.

Vấn đề là tình trạng các bến cảng Quan Lạn và Minh Châu thường xuyên bị cạn trơ đáy, khiến các tàu không thể vào được đã xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.

Trong khi đó, được biết, Công ty CP Cát Vân Hải cũng đã có đề án xây dựng bến cảng Sơn Hào thành bến cảng chuyên đón khách, sau khi công ty đã dừng các hoạt động sản xuất và chuyển hẳn sang lĩnh vực dịch vụ, du lịch, nhưng chưa được phê duyệt.

Theo một lãnh đạo huyện Vân Đồn, giải pháp triệt để vẫn là xây dựng bến cảng Quan Lạn mới theo hướng đẩy bến cảng ra xa thêm vài trăm mét nữa để không còn phụ thuộc vào con nước.

Cũng theo vị này, quy hoạch đã có nhưng chưa nhà đầu tư nào mặn mà vì suất đầu tư lớn trong khi khả năng thu hồi vốn chậm; đồng thời vướng quy định liên quan đến đường triều kiệt khi giao mặt biển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn