MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bến thủy trái phép nhiều năm tại chân cầu vượt sông Lạch Tray của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc địa phận phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Hải Phòng. Ảnh HH.

Hải Phòng: Lập bến thuỷ trái phép dưới chân cầu đường cao tốc

Hoàng Hoan LDO | 19/04/2021 20:07
Ngay dưới chân cầu vượt sông Lạch Tray trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các đối tượng đã lập bến thủy trái phép để tập kết vật liệu xây dựng gần 2 năm nay, nhưng không bị xử lý.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, tại khu vực dưới chân cầu vượt sông Lạch Tray trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ngay phía ngoài đê biển thuộc phường Hải Thành, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng - một bến thủy đã được lập trái phép.

Các tàu cập bến đã có máy cẩu đợi sẵn để xúc hàng lên ôtô tải, rồi chạy ra ngoài qua đường công vụ phía chân cầu cao tốc (vốn đã được khóa lại, nhưng đã bị các đối tượng lại tự ý mở để các phương tiện lưu thông). Một bãi cát lớn hàng nghìn khối được tập kết tại chân cầu, các phương tiện ra vào nhộn nhịp.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Hải Thành - cho biết: Trước đó, khu vực chân cầu vượt đường cao tốc có bến thủy tạm để phục vụ nhu cầu tập kết vật liệu xây dựng để thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng khi tuyến đường hoàn thành, bến đã được rào lại.

Bến thủy trái phép tập kết cát, nguyên vật liệu dưới tàu, cẩu thẳng lên xe ôtô rồi chuyển đến các công trình xây dựng. Ảnh: HH

Cho đến 2 năm trước, Công ty Tuấn Giang (có trụ sở tại quận Dương Kinh) nhận được hợp đồng cung cấp cát trắng phục vụ xây dựng Khu du lịch Đ.R (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) nên đã đề nghị mượn khu bến thủy cũ làm địa điểm trung chuyển, tập kết cát trắng, nhưng cả quận và phường vẫn không cho lập bến.

“Thực tế, doanh nghiệp chỉ tập kết ít cát trắng ở đó, công ty cũng cam kết sẽ di chuyển số vật liệu này trong thời gian sớm nhất” - ông Tuấn nói.

Thực tế, theo phản ánh của những người dân khu vực này, bến thủy đã hoạt động liên tục gần 2 năm nay. Các tàu thuyền chở đá hộc, vật liệu xây dựng đậu san sát, máy cẩu hoạt động liên tục, xe tải đợi hàng rồi chạy từ bến sông theo đường công vụ, nằm trong hành lang cầu, ra đường 353 lưu thông.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch UBND phường Hải Thành - cho rằng, chủ đầu tư của dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI) chưa bàn giao mốc giới bảo vệ hành lang đường, cầu cao tốc cho chính quyền địa phương, nên phường chưa có mốc giới để quản lý.

Trái ngược với lời ông chủ tịch phường, đại điện của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (WIDIFI) cho biết: Công ty quản lý khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc VIDIFI) đã bàn giao hệ thống rào chắn cho UBND phường Hải Thành quản lý từ tháng 5.2019 (theo biên bản ngày 4.5.2019).

Bãi cát hàng nghìn khối vẫn được tập kết dưới chân cầu.

Trước đó, từ năm 2018, VIDIFI đã có văn bản đề nghị UBND quận Dương Kinh phối hợp cùng VIDIFI tháo dỡ, di dời công trình vi phạm ra khỏi khu vực sau khi các đối tượng tự ý dỡ rào chắn bảo vệ hành lang đường, gầm cầu Lạch Tray để lập bến thủy trái phép.

Thế nhưng đề xuất của VIDIFI không được giải quyết, bến thủy vẫn ngang nhiên hoạt động. Nên tháng 3.2021, Công ty Quản lý khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tiếp tục có văn bản nêu: “Tình trạng phá rào chắn, tái lấn chiếm gầm cầu Lạch Tray để tập kết vật liệu xây dựng diễn biến phức tạp, gây mất an toàn hành lang bảo vệ cầu, đường ôtô cao tốc. Công ty đề nghị UBND quận Dương Kinh chỉ đạo giải quyết tháo dỡ công trình vi phạm, vận chuyển toàn bộ cát được tập kết trong khu vực đi nơi khác”.

Tháng 4.2021, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh có văn bản yêu cầu phường Hải Thành phải phối hợp cùng Hạt quản lý đê điều tháo dỡ công trình vi phạm, di chuyển vật liệu tập kết đi nơi khác.

Tuy nhiên, những yêu cầu này vẫn chưa được UBND phường Hải Thành giải quyết dứt điểm. Bến thủy vẫn ngang nhiên hoạt động dưới gầm cầu với núi cát đen lên đến hàng trăm khối.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn