MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngư dân vay tiền tỉ, đóng tàu bọc thép... nằm bờ, nguy cơ trở thành sắt vụn. Ảnh: Lương Hà

Hải Phòng: Vay tiền tỉ đóng tàu bọc thép rồi nằm bờ, nguy cơ thành sắt vụn

Lương Hà LDO | 13/03/2023 11:58

Suốt nhiều năm nay, 4 chiếc tàu bọc thép trị giá đến gần 13 tỉ đồng/chiếc của ngư dân xã Đại Hợp (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), đã bàn giao lại cho ngân hàng, để nằm bờ, nguy cơ trở thành đống sắt vụn.

Ngư dân vay tiền tỉ đóng tàu to bọc thép

Được biết, các tàu được đóng mới vào năm 2015 theo chính sách hỗ trợ từ Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đóng tàu công suất lớn, vươn khơi bám biển khai thác thủy sản.

 Bốn tàu bọc thép trị giá gần 13 tỉ /chiếc của ngư dân xã Đại Hợp (huyện Kiến Thuỵ) tại bến neo đậu tránh trú bão Quan Tránh. Ảnh: Lương Hà

Theo đó, mỗi tàu bọc thép có chiều dài 28m, lắp máy Mitsubishi, công suất 822CV, đều bị ngân hàng thu hồi, đang neo đậu tại bến neo đậu tránh trú bão Quan Tránh (hay còn gọi là cảng Nam Hải) xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy. 

Đau đáu về số tiền bị thua lỗ của gia đình, ngư dân Nguyễn Văn Vượng (xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) buồn bã, kể: "Yêu biển, muốn gắn bó với biển nên tôi cố gắng trụ lại để tiếp tục bám biển ra khơi, thu hồi lại vốn thêm vài tháng nữa nên đến tháng 8.2022, tôi mới bàn giao tàu lại cho ngân hàng.

Thời gian tôi cố gắng khắc phục cũng là lúc giá dầu lên cao, không có sự hạ giảm, thành ra lỗ lại càng lỗ nhiều hơn. Suốt hơn 7 năm làm tàu, tính ra gia đình tôi lỗ đến gần 3 tỉ đồng. Đến giờ, tôi vẫn đau đáu, lo âu về số tiền vay của gia đình chưa trả hết được".

 Tàu của gia đình ông Nguyễn Văn Vượng (phía bên trái) nằm cạnh tàu ông Hoàng Văn Chiều. Ảnh: Lương Hà

Cũng theo ông Vượng, chiếc tàu vỏ thép mang số hiệu HP - 90768 được gia đình ông tham gia chương trình để đóng với số tiền vay là gần 18 tỉ đồng. "Trong đó, tiền đóng tàu là hơn 12 tỉ đồng, tiền mua lưới là 5 tỉ đồng. Mỗi năm, gia đình tôi đóng trả lãi 1%, còn nhà nước hỗ trợ 6%" - ông Vượng - nói.

Gia đình ông Hoàng Văn Chiều bỏ ra số tiền tương tự như vậy để sở hữu chiếc tàu bọc thép HP - 90726, vợ ông Chiều, bà Mai Thị Luyến - cho biết: "Tàu chỉ hoạt động được những năm đầu, sau đó ngư trường cạn kiệt, chi phí đánh bắt xa bờ cao, với đủ thứ tiền từ trả công công nhân, sửa sang tàu bè, dầu máy,... đến gần 200 triệu đồng/lần. Mỗi lần sẽ đi theo quý khoảng 3 tháng/quý, thu được khoảng gần 300 triệu/quý".

Tàu của gia đình ông Nguyễn Văn Thuấn. Ảnh: Lương Hà
 Tàu của ông  Đồng Văn Duy bị hư hỏng nặng, đến nay không còn rõ số hiệu. Ảnh: Lương Hà

"Tàu nằm bờ từ năm 2020, nhưng đến tháng 1.2022, gia đình tôi mới giao tàu cho ngân hàng và dừng đi biển. Sau lần đóng tàu đi biển này, tính ra mỗi năm nhà tôi lỗ hơn 2,6 tỉ đồng/năm. Vì cũng có kinh tế nên gia đình vẫn trụ được với số tiền vay vốn, chứ 2 gia đình ở đây vỡ nợ vì tàu cơ rồi" - bà Luyến cho hay.

Không chỉ vậy, ngư dân ở đây cũng cho biết thêm, trong quá trình sử dụng tàu, muốn tàu bám biển chất lượng, an toàn hơn, còn phải chi trả thêm tiền bảo dưỡng định kỳ. "Trước đây, ngày mới dùng, tàu còn mới bên đăng kiểm cho khoảng 2 năm rưỡi/lần bảo dưỡng tổng thể. Còn về sau việc bảo dưỡng tổng thể cứ hơn 1 năm là phải thực hiện, mỗi lần chi phí lên đến 200 trăm triệu/lần, chưa tính những lần vệ sinh định kỳ" - ông Vượng kể.

Nguy cơ trở thành sắt vụn

Cabin tàu hoen rỉ, ngổn ngang vật dụng, sàn gỗ mục nát, đèn pha công suất lớn cháy, van chữa cháy kẹt chặt,... hầu như đã bị hỏng hóc, chỉ còn là những miếng sắt vụn là tình trạng chung của tất cả bốn tàu bọc thép này.

 Hầu hết các thiết bị đang trong tình trạng hoen rỉ. Ảnh: Lương Hà

Tàu bị hư hỏng nặng nhất trong bốn tàu là tàu của ông Nguyễn Văn Thuấn. Theo lãnh đạo xã Đại Hợp, do làm ăn thua lỗ, tháng 8.2020, ông Thuấn đánh tàu về cảng Nam Hải đậu, gọi điện cho ngân hàng trả tàu, sau đó đi nước ngoài sinh sống.

Sau khi nhận lại tàu, ngày 25.12.2022, ngân hàng đã đấu giá với giá khởi điểm hơn 3,3 tỉ đồng, người mua phải đặt trước 335 triệu đồng. Tuy nhiên, đã quá thời hạn nhận hồ sơ vẫn không có ai mua.

Tiếp đó, ngày 14.2.2023, đơn vị phụ trách đấu giá tiếp tục thông báo bán các tàu này lần hai với giá khởi điểm hơn 3 tỉ đồng nhưng đến nay, tàu vẫn nằm ở bên Quan Tránh (cảng Nam Hải) nằm trên địa điểm giáp ranh giữa xã Đại Hợp và xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy).

Đáng nói, từ khi được người dân bàn giao lại cho ngân hàng, bốn con tàu không được duy tu bảo dưỡng nên ngày càng xuống cấp, khó tái sử dụng.

 Mặt sàn tàu như những mảng sắt vụn. Ảnh: Lương Hà

Một số ngư dân ở cảng Nam Hải cho rằng bốn tàu cá như đống sắt vụn nên giá ngân hàng đưa ra là quá cao, rất khó có người mua. Đặc biệt, bốn tàu này cũng đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, dễ bị đắm và gây ảnh hưởng, va chạm vào tàu khác khi có bão gió.

 Ngư dân dùng sức mở các cửa khu vực cabin tàu đã bị kẹt chặt. Ảnh: Lương Hà

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Tuỳ - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hợp - cho biết: Theo nguyên tắc, sau khi thu hồi, bốn con tàu phải được mang về trụ sở ngân hàng.

Trước đó, xã cũng đã có ý kiến yêu cầu ngân hàng di chuyển các con tàu nói trên để tránh ảnh hưởng đến các tàu bè của ngư dân neo đậu tại bến Quan Tránh, nhưng do không có chỗ neo đậu, ngân hàng đề nghị UBND huyện Kiến Thụy cho đỗ lại tại đây đến bây giờ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn