MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Làn đường cao tốc hẹp, nên các phương tiện lưu thông khó khăn. Ảnh: Hàn Nguyên.

Hàng chục vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau hơn 1 năm khai thác

PHÚC ĐẠT – HƯNG THƠ LDO | 26/03/2024 16:38

Huế - Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Nhiều vụ tai nạn, nhiều người thương vong

Theo thống kê của cơ quan quản lý đường bộ, sau hơn 1 năm đưa vào vận hành, khai thác (tính đến cuối tháng 2.2024) tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra gần 40 vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người chết, bị thương.

Có thể kể đến là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa ôtô con biển kiểm soát Thanh Hóa và các xe tải khiến 3 mẹ con tử vong, 2 người bị thương xảy ra vào sáng 18.2.2024.

Vụ tai nạn tối 10.3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 người tử vong, nhiều người bị thương. Ảnh: Phúc Đạt

Hay mới đây nhất, tối 10.3, tại Km58 cao tốc Cam Lộ - La Sơn (địa phận huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế), ông L.H.Q. (51 tuổi, trú tại tỉnh Đắk Nông) điều khiển xe khách mang biển kiểm soát 51B-261.xx chạy theo hướng tỉnh Quảng Trị vào TP Đà Nẵng, khi đến vị trí trên đã va quệt với xe ôtô tải mang biển kiểm soát 75C-016.xx do anh P.Đ.T. (38 tuổi, trú tại TP Huế) bị nổ lốp xe đang đỗ phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn khiến 2 vợ chồng cùng trú huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) tử vong, nhiều người khác bị thương.

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiều đoạn nút thắt cổ chai và nhiều đoạn 2 làn đường cho phép vượt nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: Phúc Đạt

Sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, phóng viên Báo Lao Động đã đi dọc tuyến cao tốc ghi nhận và đã có nhiều phản ánh về những bất cập tồn tại ở các nút thắt cổ chai, thiếu các biển cảnh báo, đặc biệt là tình trạng vượt ẩu của nhiều xe ôtô lưu thông trên cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Chi 20 tỉ đồng bổ sung hệ thống an toàn giao thông

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư và đưa vào khai thác đầu năm 2023 là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia trên trục Bắc - Nam. Tuyến cao tốc được phân kỳ đầu tư, đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe.

Phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến, bất chấp nguy hiểm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (ảnh chụp ngày 21.2 - tức 3 ngày sau vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người trong một gia đình tử vong). Ảnh: Phúc Đạt

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến cao tốc đã phát huy rất hiệu quả trong phân luồng, điều tiết giao thông giảm áp lực lưu lượng trên Quốc lộ 1 phía Nam, qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, qua quá trình khai thác sử dụng đã xuất hiện nhiều yếu tố tiềm ẩn tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân.

Vì vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị có ý kiến với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc.

Ôtô khách vượt ở đoạn đường cấm vượt trên cao tốc. Ảnh: Hàn Nguyên

Đồng thời, đề nghị Cục Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, hướng dẫn và cảnh báo giao thông, đặc biệt là tuần tra lưu động; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định, khi dừng đỗ phương tiện do hư hỏng không có cảnh báo từ sớm, từ xa.

Còn lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư DA đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết, sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, đơn vị đã họp bàn các nhà thầu, đơn vị chức năng thống nhất phương án kỹ thuật và triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến từ giữa tháng 3 đến nay. Được biết, tổng giá trị đầu tư điều chỉnh bổ sung các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông trên là hơn 20 tỉ đồng.

Công nhân tiến hành sơn giảm tốc tại những vị trí vuốt nối. Ảnh: Quảng An

Ngoài việc điều chỉnh vạch sơn, bổ sung biển báo, đơn vị còn bổ sung đinh phản quang tại một số tim đường, tiêu phản quang hình tròn để cảnh báo đối với tài xế. Tại các vị trí vuốt nối chuyển từ 4 làn về 2 làn xe, đã bổ sung cụm biển báo, cảnh báo nguy hiểm, sơn giảm tốc, tiêu phản quang chỉ dẫn hướng rẽ.

"Việc bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông nhằm tăng tính an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tài xế đi trên tuyến cao tốc. Chúng tôi dự kiến hoàn thành công việc trên toàn tuyến chậm nhất vào cuối tháng 3 này" - lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn