MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh (Hà Nội) gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Hàng loạt lô cốt gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Sớm có phương án xử lý dứt điểm

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG LDO | 18/11/2022 06:07

Tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông, Hà Nội) chỉ dài khoảng 300m nhưng có đến 9 chiếc lô cốt dựng lên rồi bỏ hoang, chiếm dụng 2/3 lòng đường. Tiếp đến là tuyến đường Nguyễn Xiển xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công... đã dẫn đến ùn tắc giao thông nghiêm trọng gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo các chuyên gia, UBND TP.Hà Nội cần có phương án xử lý dứt điểm, thậm chí thay đổi đơn vị thi công xây dựng vi phạm về tiến độ...

9 lô cốt bỏ không chiếm 2/3 lòng đường 

Suốt nhiều tháng nay, ông Nguyễn Xuân Kiên (48 tuổi, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) luôn gặp khó khăn khi di chuyển qua đoạn đường Vũ Trọng Khánh.

Hiện đoạn đường dài 300m từ nút giao Mộ Lao - Vũ Trọng Khánh (Hà Đông) đi Tố Hữu đang bị 9 lô cốt công trình thuộc dự án của Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá án ngữ.

“Việc dựng nhiều lô cốt chiếm hơn 2/3 lòng đường ảnh hưởng rất nhiều cho việc đi lại trên vỉa hè của tôi. Khi xảy ra ùn tắc thì rất nhiều xe máy ngang nhiên lao lên vỉa hè” - ông Kiên nói.

Theo ghi nhận, những lô cốt tại đây đã bị bỏ hoang khá lâu, một số nơi trở thành bãi rác, chỗ để đồ đạc của người dân. Đặc biệt do tạm dừng thi công đã lâu, nhiều máy móc, thanh sắt chống đỡ trong lô cốt đã hoen gỉ, cỏ mọc có nơi cao hàng mét. Việc quây tôn, rào chắn đường này để phục vụ những công trình thuộc gói thầu số 4, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Cách đó không xa, gần hai tuần trôi qua (từ ngày 5.11 - 16.11), hàng vạn người tham gia giao thông qua đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân) liên tục phải chịu cảnh ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc, đi lại do trên tuyến đường xuất hiện 4 vị trí quây rào cứng phục vụ thi công hố ga thuộc gói thầu số 2 thuộc dự án Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá. Trong đó, 4 điểm quây tôn được Sở GTVT Hà Nội cấp phép rào đường từ 3.11.2022 tới 3.5.2023 để triển khai thi công. 

Hậu quả là đường Nguyễn Xiển, dù cuối tuần, sáng hay chiều vẫn ùn tắc. Thực trạng trên khiến nhiều người tham gia giao thông vô cùng bức xúc.

Theo tìm hiểu, bên cạnh xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá, dự án còn đặt 52km đường cống ngầm ở các quận, huyện: Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì để dẫn nước thải.

Do vậy, tới đây không chỉ những tuyến đường nói trên, hàng loạt tuyến đường phố sẽ bị rào chắn để thi công dự án.

Nhà thầu không đủ năng lực, người dân lĩnh đủ

Báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp (đơn vị chủ đầu tư) gửi Sở GTVT thừa nhận, liên danh nhà thầu (gói thầu số 4 trên đường Vũ Trọng Khánh) không đủ năng lực về nhân sự, thiết bị, tài chính. Việc này dẫn đến một loạt các nội dung, hạng mục thi công đang bị chậm trễ.

Ban Quản lý dự án đã có 12 văn bản nhắc nhở, cảnh báo, đôn đốc và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn cố tình trây ỳ, không thực hiện, tiến độ thi công chưa được cải thiện và rất đáng báo động, có nguy cơ phải kéo dài gói thầu.

Để khắc phục, Ban Quản lý dự án đã báo cáo UBND Thành phố Hà Nội và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA xem xét chấp thuận chủ trương cho phép bổ sung nhà thầu phụ để tăng cường năng lực thực hiện của nhà thầu số 4 theo đúng quy định tài trợ vốn ODA và pháp luật Việt Nam. Hiện, UBND thành phố đã có văn bản chấp thuận chủ trương và ban đang chờ các ý kiến của JICA để đủ điều kiện triển khai các bước tiếp theo của gói thầu bảo đảm tiến độ của dự án.

Tại gói thầu số 2 trên đường Nguyễn Xiển, chủ đầu tư cho biết, đã lập biên bản với nhà thầu và yêu cầu thu gọn rào, bảo đảm an toàn và tăng diện tích lưu thông, giảm ùn tắc giao thông.

Hiện, nhà thầu đang triển khai công tác xén hè, thu hẹp một phần rào chắn giúp giảm ùn tắc tại khu vực triển khai các giếng 13/2.3 đến 13/2.7 trên đường Nguyễn Xiển. Tuy nhiên, một số vị trí xén hè do vướng công trình ngầm tiện ích (đường điện, ống cấp nước, hộp kỹ thuật, cây xanh...) nên qua khảo sát sơ bộ, chiều rộng mặt đường còn lại chỉ đạt 5,7m so với con số 7m như yêu cầu của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, đường Nguyễn Xiển nằm trong hệ thống đường vành đai 3 huyết mạch ra vào thành phố. Tuy nhiên, việc người dân không nhận được thông báo rằng sẽ quây tôn để thi công, cho thấy sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công cùng cơ quan chức năng. Trong khi đó, việc rào chắn đến 2/3 lòng đường ở 4 khu vực trong khi chưa hề có phương án phân luồng giao thông từ xa, chủ đầu tư chỉ trả lời chung chung là vô cảm với người dân.

Đối với gói thầu số 4 trên đường Vũ Trọng Khánh, ông Thủy cho hay, dự án đã được triển khai từ khá lâu. Tuy nhiên việc dừng thi công thời gian dài, thiết bị hoen gỉ, lô cốt vẫn để nguyên không thu hẹp thì không thể chấp nhận được.

Nếu dừng thi công, không đẩy nhanh tiến độ thì phải trả lại đường cho người dân. Nhìn rộng hơn, việc tuyển chọn nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực có trách nhiệm rất lớn từ chủ đầu tư và các cơ quan chức năng của thành phố.

Theo ông Thủy, nếu thời gian tới không cải thiện ùn tắc khi thi công, cần phải xem xét lại việc có nên thu hồi giấy phép, loại bỏ nhà thầu yếu kém. Trường hợp tiếp tục cho thi công, cần làm rõ đơn vị nào, ai chịu trách nhiệm. Loại bỏ ngay suy nghĩ dân khổ mặc dân, nhà thầu cứ đủng đỉnh thi công cầm chừng như vậy. Các dự án đường sắt trên cao là bài học lớn dành cho Hà Nội, không thể cứ mãi chậm, đội vốn, hao hụt ngân sách Nhà nước, còn người dân thì chịu cảnh “bò” ra đường.

* Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, với những dự án lớn, mật độ giao thông nhiều thì hạn chế làm vào ban ngày, tập trung vào ban đêm. Đặc biệt, cần tránh việc làm, thi công vào thời điểm cuối năm. Phải làm rất khẩn trương, huy động máy móc hiện đại, nhân lực lớn để rút ngắn thời gian.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TP.Hà Nội cần có sự giám sát chặt chẽ, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ theo từng giai đoạn, sớm thu hẹp rào chắn trả lại lòng đường.

* Trước đó, ngày 8.11, Sở GTVT Hà Nội có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc đảm bảo ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông trong quá trình thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội cho biết, sẽ thu gọn rào chắn trên đường Nguyễn Xiển vào ngày 29.11 tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn