Thông tin với Lao Động, một số chủ tàu cao tốc vận chuyển khách từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo ở Vân Đồn và Cô Tô cho biết, hầu hết các tàu chạy bằng xăng của họ đã phải dừng hoạt động vì không mua được xăng.
“Lâu nay chúng tôi vẫn mua xăng vào can rồi đem ra tàu. Giờ không bán xăng vào can, phi, téc thì chúng tôi biết làm thế nào. Tàu, xuồng làm sao ghé vào cây xăng trên bờ được, trong khi cả huyện chỉ có một cây xăng” – đại diện liên doanh đội tàu cao tốc Hoàng Vi cho biết.
Nhiều chủ tàu lo lắng, nếu tiếp tục tình trạng này, cuối tuần tới lượng khách đi du lịch các tuyến đảo sẽ không biết lấy tàu ở đâu để phục vụ, bởi hầu hết các tàu đẹp, hiện đại đều chạy bằng xăng.
Ngoài các tàu này thì tại Vân Đồn còn có hàng trăm phương tiện chạy bằng xăng nữa, như xuồng bay, xuồng công tác của cơ quan nhà nước.
Theo các chủ tàu du lịch, động thái này của cây xăng là nhằm hạn chế bán xăng bởi càng bán thì càng lỗ.
Một số chủ tàu đã thỏa thuận với cây xăng theo hướng sẽ bù 500 đồng/lít xăng cho cây xăng nhưng không được đồng ý.
Theo thông báo của Công ty TNHH Thủy sản – thương mại Vân Đồn – đơn vị sở hữu cây xăng dầu trên bờ duy nhất ở huyện Vân Đồn – do gần đây công ty được chiết khấu rất thấp, chỉ từ 0-50 đồng/lít và hiện tại mức chiết khấu là 0 đồng/lít, nên công ty không chịu được.
“Công ty phải chịu rất nhiều chi phí, từ nhập hàng, vận tải, chi phí bán hàng, trả lương cho người lao động, khấu hao, vay lãi… Mọi khó khăn cứ kéo dài như thế, công ty không thể cố gắng thêm được nữa” – báo cáo của Công ty gửi các cơ quan quản lý liên quan của tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Để giải quyết khó khăn và duy trì ổn định sản xuất của khách hàng, công ty này cho biết, từ 25.10, công ty không bán hàng ghi sổ nợ như trước đây, mà thay bằng hình thức thanh toán trước (giá trị sẽ có bản thỏa thuận thương lượng đối với từng trường hợp). Đặc biệt, công ty chỉ cấp hàng đối với những khách hàng truyền thống mua hàng và có ký hợp đồng với công ty.
Công ty không bán hàng đối với những trường hợp không ký hợp đồng mua hàng, nhất là đối với những trường hợp mua hàng với số lượng lớn, đột biến mà không thông báo trước cho công ty.
Với các xe mua dầu phục vụ công trình, công ty chỉ cấp vào mỗi xe không quá 100 lít cho một lần mua.