MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe điện bốn bánh của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ đang chở khách du lịch ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An. Ảnh: Quỳnh Trang

Hàng trăm ô tô điện tại thị xã Cửa Lò có nguy cơ dừng hoạt động

Quang Đại - Quỳnh Trang LDO | 27/03/2023 14:56

Hàng trăm chủ xe điện ở phố biển Cửa Lò (Nghệ An) đồng loạt kêu cứu trước nguy cơ phải dừng hoạt động vì yêu cầu phải có đăng ký, đăng kiểm.

Từ cuối tháng 12.2022, các chủ xe điện tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) nhận được thông báo yêu cầu các chủ xe điện phải đăng ký, đăng kiểm đảm bảo theo Thông tư 86/2014 của Bộ Giao thông Vận tải và Thông tư 58/2020 của Bộ Công an.

Hiện nay, thị xã Cửa Lò chỉ có khoảng 171 xe có thể đăng ký, đăng kiểm. Số còn lại 387 xe không đủ điều kiện về giấy tờ nên chính quyền địa phương sẽ yêu cầu mua xe mới nếu người dân có nhu cầu.

558 xe điện ở Cửa Lò không đủ điều kiện đăng kí, đăng kiểm. Ảnh: Quỳnh Trang 

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Huệ (trú tại phường Nghi Hải, TX  Cửa Lò) cho biết: "Gia đình tôi có 4 xe hoạt động từ năm 2011 đến nay. Tuy nhiên, số xe này vẫn không đủ điều kiện đăng kiểm.

Trước đây, khi rời công ty lại không được trả lại giấy tờ liên quan đến xe nên không có giấy tờ xe, nếu bây giờ đăng ký, đăng kiểm sẽ không được".

Được biết, nhiều người đã tự mua ô tô điện với mức giá từ 250 triệu đồng/xe, cộng chi phí đăng ký thì gần 300 triệu đồng/xe. Trong 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hộ gia đình kinh doanh xe điện rất khó khăn, hoạt động du lịch ngủ yên, nhiều chủ xe rất khó để xoay xở.

Do đó, người dân mong địa phương tạo điều kiện cho người dân đăng ký, đăng kiểm đối với xe bị thất lạc giấy tờ và có lộ trình cụ thể để chủ xe thay thế xe mới.

Được biết, từ năm 2011 - 2015, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch, thị xã Cửa Lò đã trình UBND tỉnh Nghệ An, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thí điểm xe điện bốn bánh phục vụ khách du lịch.

Sau thời gian thí điểm, từ năm 2016 đến nay, UBND thị xã Cửa Lò trình chủ trương và được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho phép xây dựng quy chế quản lý xe điện từng năm một, với số lượng xe hoạt động là 558 xe, được phép hoạt động theo ngày chẵn-lẻ, mỗi ngày hoạt động 279 xe.

Ông Nguyễn Văn Nam (trú phường Nghi Thuỷ, TX Cửa Lò) cho rằng, việc cơ quan quản lý yêu cầu người dân phải cung cấp đầy đủ hóa đơn và một số giấy tờ liên quan là không thể và không phù hợp với những xe mua trước thời ngày 31-12-2014 (trước khi Thông tư 86/2014/TT-BGTVT ban hành). 

UBND thị xã Cửa Lò đã đưa ra yêu cầu xe ô tô điện phải đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động khi mùa du lịch đang đến gần khiến cho người dân không kịp xoay xở.

Người dân kiến nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện đăng kí, đăng kiểm xe bị thất lạc giấy tờ. Ảnh: Quỳnh Trang 

Ông Hoàng Minh Thọ - Phó phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò cho biết, mới đây, thị xã chọn ngẫu nhiên 7 xe điện mới nhất trong số 171 xe có đủ giấy tờ, hồ sơ đi đăng kiểm nhưng không xe nào đạt yêu cầu đăng kiểm.

Ông Thọ cho hay, từ trước đến nay, xe điện ở Cửa Lò đang hoạt động thí điểm, dẫn đến lượng xe điện tăng nhanh. Do vậy, mới đây, thị xã đã chốt phương án quản lý hoạt động xe điện nhằm đảm bảo an toàn, đi vào nề nếp, phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và tạo sự phát triển cho du lịch.

Trước đó, tại các kết luận của ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò về trả lời kiến nghị của người dân, cho rằng, với những xe điện bốn bánh không đủ các giấy tờ theo quy định thì không có cơ sở để cơ quan chức năng đăng ký, đăng kiểm.

Trường hợp nếu chủ 558 xe điện không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm có nhu cầu mua xe mới thì sẽ liên doanh, góp vốn hai hộ mua một xe mới, tổng số xe hoạt động không quá 300 xe.

Được biết, từ năm 2016, tại thị xã có 558 xe không được đăng kiểm theo quy định nhưng vẫn chạy trên các tuyến đường. Mỗi năm, các chủ xe điện đóng thuế hơn 3 triệu đồng/xe.


Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn