MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ tai nạn trên cao tốc tuyến Cam Lộ - La Sơn rạng sáng 18.12. Ảnh: Phúc Đạt

Hiểm họa tai nạn giao thông trên cao tốc chỉ có 2 làn xe

Trường Đạt LDO | 19/12/2023 08:28

Vụ tai nạn mới nhất trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào rạng sáng 18.12 cho thấy, nguy cơ tiềm ẩn với những cao tốc chưa đạt chuẩn, chỉ có 2-4 làn xe.

Nỗi ám ảnh của tài xế

Khoảng 4h30 ngày 18.12, tại km 61+300 cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc địa phận thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa hai xe ôtô tải.

Thời điểm trên, xe ôtô đầu kéo rơmoóc 43R-027.xx lưu thông theo hướng Nam - Bắc đâm trực diện vào xe đầu kéo rơmoóc 37R-039.xx làm 1 người chết, 2 người bị thương được đưa đi cấp cứu (chưa xác định được danh tính). Hai xe đầu kéo bị hư hỏng nặng, phần đầu biến dạng và bốc cháy.

Chỉ cách đây không lâu cũng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại Km4+600, ôtô tải biển số 81H-010.77 kéo theo rơmoóc biển số 81R-009.46 chạy hướng Nam - Bắc bị lật nghiêng bên đường. Lái xe L.Q.K (56 tuổi, trú tại xã An Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho hay, xe đang lưu thông thì gặp sự cố, đâm vào ta luy âm rồi bị lật và bốc cháy.

Điều đáng nói, khi xảy ra vụ việc, anh T.L.K.S (39 tuổi, trú tại thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang điều khiển ôtô con biển số 43A - 752.45 dừng xe ở lề đường bên phải chiều đi của mình để hỗ trợ xe tải dập lửa. Bất ngờ, ôtô con của anh S bị ôtô khách biển số 73B-008.75 do anh T.T.T (40 tuổi, trú tại xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) tông trúng.

Một trong nguyên nhân gây ra tai nạn được nhận định là do cao tốc Cam Lộ - La Sơn quá hẹp. Đây là tuyến đường dài 98,3km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,7km), Thừa Thiên - Huế (61km) có tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9.2019 và khánh thành ngày 31.12.2022. Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12m, bề rộng nền 23m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe.

Trao đổi cùng Lao Động, một tài xế quê Thanh Hoá bày tỏ: “Cao tốc đoạn này chỉ có 2 làn, lại giới hạn tốc độ tối đa 80km/h nếu phía trước có xe tải nặng di chuyển chậm, thì xe mình chạy sau cũng phải chậm theo, muốn vượt cũng không được vì đường hẹp, lại cấm vượt. Không ít tài xế lấn làn để vượt do không thể bò theo xe khác chờ tới điểm vượt, nguy cơ tai nạn với xe chạy ngược chiều rất cao nếu khuất tầm nhìn, hoặc ban đêm tầm nhìn hạn chế”.

Theo ghi nhận của Lao Động, vì đường hẹp, tốc độ giới hạn thấp, nên nhiều phương tiện đã vượt xe sai quy định, lấn cả sang làn của xe chạy ngược chiều đây chính là nguyên nhân khiến tai nạn rình rập trên tuyến này.

UBND tỉnh Quảng Trị nhiều lần kiến nghị Chính phủ xem xét sớm đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe do lưu lượng phương tiện qua cao tốc ngày càng tăng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cần sớm mở rộng cao tốc

Nhiều vụ tai nạn khác có nguyên nhân từ việc cao tốc không đạt chuẩn. Hồi tháng 8.2023, trên cao tốc Mai Sơn - QL45, một xe tải chở đá bị hư khi đang lưu thông trên cao tốc Mai Sơn - QL45, hướng Thanh Hóa - TP Hà Nội. Vị trí xe bị hư thuộc địa phận xã Quang Sơn (TP Tam Điệp). Khi tài xế và thợ sửa xe đang sửa xe tải chở đá bị hỏng trên cao tốc Mai Sơn - QL45, bất ngờ bị một xe tải khác đâm từ phía sau khiến 1 người chết, 1 người bị thương nặng.

Đây chỉ là một ví dụ điển hình, chính vì vậy, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Bình đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn trên tuyến Bắc Nam. Đoạn cao tốc dài 15,2km được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe hạn chế (không có làn dừng khẩn cấp). Một số vụ tai nạn giao thông trên tuyến va chạm với hệ thống hộ lan tôn sóng do không có làn xe khẩn cấp kéo dài dọc tuyến.

Phía Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc thêm 15,75m nền đường lên 32,75m, đảm bảo xây dựng 6 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp mỗi bên, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giảm ách tắc cho khu vực cửa ngõ phía Bắc Hà Nội. Tổng mức đầu tư mở rộng khoảng 2.076 tỉ đồng.

Được biết, lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét trình cấp thẩm quyền đầu tư mở rộng Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phương đạt quy mô theo quy hoạch.

Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

Lý giải một số tuyến cao tốc được thiết kế 2 hoặc 4 làn hạn chế, không khác với quốc lộ, tỉnh lộ, đại diện Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch đến năm 2030, Việt Nam có khoảng 5.000km đường cao tốc và cần nguồn vốn 813.000 tỉ đồng. Thực tế, giai đoạn 2010 - 2020 ngân sách mới bố trí 395.000 tỉ đồng, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 thêm khoảng 178.000 tỉ đồng. Do ngân sách hạn chế, một số dự án cao tốc đã và đang được phân kỳ đầu tư, đến giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đảm bảo quy mô theo đúng quy hoạch. Quang Minh

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn