MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một điểm trông giữ xe tự phát tại khu vực cổng Trường TH,THCS,THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long). Ảnh: Đoàn Hưng

Hiểm họa từ các điểm trông xe tự phát gần cổng trường học ở Hạ Long

Đoàn Hưng LDO | 05/10/2023 15:16

Quảng Ninh - Học sinh chưa đủ 16 tuổi điều khiển môtô, xe máy, xe máy điện tham gia giao thông là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thế nhưng tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến ở TP Hạ Long bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có sự “góp sức” của các điểm trông xe tự phát gần cổng trường.

6h45 ngày 5.10, phóng viên Báo Lao Động cùng tổ công tác Công an phường Hà Khẩu tiến hành kiểm tra địa bàn xung quanh khu vực cổng sau trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học Phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.

Theo ghi nhận ban đầu, khu vực này có 3 điểm trông giữ xe tự phát. Một điểm trông giữ xe khi thấy ống kính của phóng viên đã lập tức đóng cổng, không tiếp nhận phương tiện.

Phần lớn các phương tiện gửi ngoài trường đều là xe máy có dung tích trên 50 phân khối, xe máy điện do học sinh chưa đủ tuổi điều khiển gửi. Ảnh: Đoàn Hưng

Một cán bộ Công an phường Hà Khẩu cho biết, tất cả các xe môtô có dung tích xilanh trên 50 phân khối đều được học sinh gửi tại nhà dân cạnh cổng trường nhằm né tránh sự kiểm soát của nhà trường.

Sau đó, phóng viên đã thông tin vụ việc đến Đội 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh. Trưa ngày 5.10, một tổ công tác đã được cử đến hiện trường giờ tan học.

Kết quả, tổ công tác đã tạm giữ 9 phương tiện là xe máy có dung tích xilanh trên 50, xe máy điện do học sinh chưa đủ tuổi điều khiển.

Thực trạng này trên thực tế không chỉ tại khu vực cổng trường TH, THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm mà đang diễn ra ở hầu hết các khu vực cổng trường học.

Theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP, năm 2007 của Chính phủ Quy định về hoạt động thương mại một cách thường xuyên mà không phải đăng ký kinh doanh, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, nghiêm cấm cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại, trong đó có hoạt động trông giữ xe tại các khu vực, tuyến đường, địa điểm trường học.

Sau khi nhận được thông tin từ phóng viên, tổ công tác Đội CSGT số 2, phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh đã có mặt vào giờ tan trường, kiểm tra phát hiện 9 học sinh vi phạm. Ảnh: Đoàn Hưng

Cô Nguyễn Thị Khuyên - Hiệu Trưởng trường TH, THCS, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - cho biết: “Từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với Công an TP Hạ Long, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức 3 buổi tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh. Trường cũng tổ chức ký cam kết giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh, phụ huynh học sinh về việc đảm bảo an toàn giao thông trong nhà trường và rà soát phương tiện đến trường của học sinh. Tuy nhiên vẫn còn một số học sinh cố tình gửi xe ngoài cổng trường học, nhà trường rất khó kiểm soát. Nhà trường đề nghị các bậc phụ huynh giao phương tiện cho các con phải đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp lứa tuổi và đúng quy định”.

Ông Nguyễn Thiên Vương - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh - khẳng định: “Điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện khi chưa đủ tuổi theo quy định, không có giấy phép lái xe là một trong những nguy cơ gây tiềm ẩn tai nạn giao thông. Để dẹp bỏ những điểm trông giữ xe tự phát, vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để xử lý các hộ kinh doanh mà không có giấy phép, không đủ điều kiện trông giữ xe môtô, xe gắn máy cho các em. Vai trò gia đình cũng rất quan trọng trong việc giao xe cho các em”.

Lực lượng CSGT đang tra cứu trực tuyến biển số xe, thông số kỹ thuật phương tiện. Ảnh: Đoàn Hưng

Luật Giao thông đường bộ quy định, người đủ 18 tuổi trở lên, phải có giấy phép lái xe mới được đi xe máy phân khối lớn, xe máy điện có vận tốc tối đa trên 50 km/h, còn từ đủ 16 tuổi chỉ được đi xe dưới 50 phân khối, xe điện có vận tốc tối đa dưới 50km/h.

Vào đầu mỗi năm học, quy định này đã được các trường học phổ biến, đồng thời yêu cầu gia đình, học sinh ký cam kết thực hiện. Thế nhưng, hiệu lực của tờ cam kết đang chỉ giới hạn phía trong cổng trường. Còn phía ngoài cổng trường, không ít học sinh vẫn sử dụng môtô, xe máy phân khối lớn “vô tư” tham gia giao thông. Các điểm trông giữ xe tự phát thì luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu gửi xe của các em.

Vẫn biết “có cung ắt có cầu” nhưng mô hình kinh doanh này đang vô tình tiếp tay để các em học sinh vi phạm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, chưa kể những nguy cơ khác như phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn