MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang). Ảnh: Vân Trường

Hiện trạng cây cầu được Bộ trưởng gợi ý "dùng tiền bán vải" để xây

Vân Trường LDO | 13/06/2023 15:15

Bắc Giang - Cầu Cẩm Lý bắc qua sông Lục Nam xây dựng từ năm 1979, đến nay, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Xuống cấp nghiêm trọng

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bắc qua sông Lục Nam, được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m.

Hiện nay, đây là cầu duy nhất trên cả nước vẫn dùng cho cả tàu hỏa và ôtô đi trên cùng một mặt cầu. Nhiều hạng mục của cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, hàng ngày, ngoài các chuyến tàu hỏa còn có hàng nghìn lượt ôtô tải trọng lớn qua cầu Cẩm Lý, dẫn tới cây cầu quá tải nghiêm trọng.

Hàng ngày có hàng nghìn lượt ôtô trọng tải lớn qua cầu Cẩm Lý. Ảnh: Vân Trường

Hầu hết các xe tải này từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý để vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí.

Do thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên mặt cầu rất nhỏ, chỉ có một làn lưu thông, vì vậy, người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Mặt cầu rất nhỏ và có làn lưu thông dành cho xe máy, xe đạp.

Thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bêtông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc.

Người dân cho biết, dù ngày nào cũng qua cầu nhưng luôn có cảm giác sợ hãi, đặc biệt vào thời điểm trời mưa hoặc gió to.

Liên tục phải sửa chữa

Các nhân viên gác cầu thuộc Cung cầu Cẩm Lý (Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng) luôn phải quan sát mật độ phương tiện ở 2 đầu cầu để điều khiển tín hiệu đèn xanh-đỏ phù hợp.

Các xe qua đây thường phải chờ đèn đỏ khoảng 3-4 phút nhường đường cho làn xe đối diện lưu thông. Khi gặp tàu hỏa, có khi phải chờ chục phút, có thời điểm đoàn xe ùn tắc kéo dài hàng cây số.

Dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm, đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: Vân Trường

Với tình trạng xe container và xe trọng tải lớn qua cầu với số lượng lớn mỗi ngày, Công ty Đường sắt Hà Lạng - đơn vị quản lý cầu đường sắt Cẩm Lý - cho biết, đơn vị đã liên tục phải sửa chữa, thay mới thanh nan, bảo dưỡng hệ thống thanh sắt và ốc vít nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, cầm chừng.

Bên cạnh đó, dù có biển cấm xe máy ngay đầu cầu, nhưng nhiều lái xe vẫn không tuân thủ biển báo, cố tình vi phạm đi vào làn dành cho ôtô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Hình ảnh một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại cầu Cẩm Lý. Ảnh: Vân Trường

Bà Hội (58 tuổi, xã Bắc Lũng, Lục Nam) từng chứng kiến vụ tai nạn thương tâm trên cây cầu này diễn ra vào tháng 9.2020. Theo đó, một người điều khiển xe máy đi ở làn giữa cầu thì bất ngờ mất lái lao vào lan can cầu, bị ngã xuống sông và tử vong. Cũng không ít người say xỉn rơi xuống bãi đất dưới cầu và bị thương nặng.

Bộ trưởng gợi ý dùng tiền bán vải để xây cầu

Mới đây, tại kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV, trong phiên chất vấn chiều ngày 7.6Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Có 2 lựa chọn xây dựng cầu Cẩm Lý, trường hợp cấp thiết mà tỉnh bố trí được nguồn vốn, đặc biệt trong đợt này giá vải lại cao, thì Bắc Giang có thể dành một phần ngân sách để làm. Trường hợp không thể, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng để giải quyết vấn đề này”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn