MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hiện trạng khu vực được Hà Nội đầu tư 3.200 tỉ để giảm ùn tắc

HỮU CHÁNH LDO | 06/05/2023 06:14

Tuyến đường 3.200 tỉ kết nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 dài 3,4 km sẽ được xây dựng trên hiện trạng đồng ruộng và ao hồ.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường quan trọng của Hà Nội và miền Bắc với chiều dài khoảng 30 km. Năm 2018, con đường hoàn thành việc mở rộng với quy mô gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Trong đó, Pháp Vân là nút giao cửa ngõ lớn nhất Hà Nội có vai trò kết nối quan trọng vào khu trung tâm thành phố. Nút giao này là đầu mối kết nối giữa đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 và đường Giải Phóng - Ngọc Hồi (QL1 cũ). 

Với tính kết nối quan trọng, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 70.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này. Cao điểm dịp ngày lễ, Tết, số lượt xe qua đây có thể lên tới trên 110.000 lượt.

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, nút giao ngày càng ùn tắc trầm trọng, nhất là khu vực giao giữa Vành đai 3 dưới thấp và đường cao tốc khu vực giao với Giải Phóng.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Hữu Chánh

Hằng ngày đi làm qua nút giao Pháp Vân, anh Phạm Văn Thắng (29 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) cho biết bản thân trải nghiệm rõ sự bất cập tại tại cửa ngõ phía Nam khi để tất cả phương tiện trên các tuyến đường kết nối đổ về một khu vực.

"Với mật độ phương tiện quá lớn thì việc giao thông ùn tắc thường xuyên là điều tất yếu" - anh Thắng nói.

Theo phương án mới nhất được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, vốn đầu tư của dự án này được tăng từ 2.500 lên khoảng 3.200 tỉ đồng từ ngân sách Thành phố.

UBND Hà Nội cho hay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đang triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán các gói thầu xây lắp, chuẩn bị mặt bằng... để tổ chức đấu thầu, khởi công dự án đầu tư xây dựng đường kết nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.

Thời gian dự kiến khởi công dự án từ tháng 6.2023 đến năm 2025.

Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 có chiều dài khoảng 3,4 km (tính cả chiều dài các nút giao).

Bề rộng mặt cắt ngang đường chính 60 m, gồm 6 làn xe cơ giới 3,5 m, 2 làn xe hỗn hợp tại 2 đường đô thị song hành 7 m, dải phân cách giữa, phân cách bên, vỉa hè hai bên.

Việc hình thành tuyến đường theo quy hoạch, giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành. Đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam Thành phố.

Nút giao này thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài khi mỗi ngày đều tiếp nhận lượng lớn phương tiện. Ảnh: Hữu Chánh
Tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên tại khu vực nút giao đầu tuyến hướng vào trung tâm Hà Nội. Ảnh: Hữu Chánh

Các xe đi Vành đai 3 trên cao sẽ rẽ phải vào nhánh rẽ cầu vượt, trong khi xe đi đường dưới thấp sẽ đi thẳng tạo thành nút thắt cổ chai khiến 2 luồng phương tiện thường xảy ra xung đột, ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh
Sơ đồ di chuyển của phương tiện từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào đường Vành đai 3. Đây nút thắt cuối tuyến có mặt cắt nhỏ, hẹp. Ảnh: Hữu Chánh
Hiện trạng nút thắt tại cuối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giao với đường Vành đai 3 vào khung giờ thấp điểm. Các phương tiện đều phải đi chậm để chuyển hướng. Ảnh: Hữu Chánh
Khu vực dự kiến xây dựng nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp. Ảnh: Hữu Chánh 
Tại đây, đường Tứ Hiệp chạy xuyên qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thông qua một hầm chui. Khu vực này cách nút giao hiện tại khoảng 4 km. Ảnh: Hữu Chánh
Trong khi đó, hướng xây dựng tuyến đường nối dài khoảng 3,4 km hiện trạng là đồng ruộng và ao hồ. Ảnh: Hữu Chánh
Khu vực dự kiến xây dựng nút giao mới với đường Vành đai 3 gần phố Yên Duyên và khu đô thị Gamuda có mật độ dân cư đông đúc. Ảnh: Hữu Chánh
Tuyến đường nối dài 3,4 km từ nút giao Tứ Hiệp đến nút giao Vành đai 3 mới  được kỳ vọng sẽ giảm tải lượng xe đi vào nút giao hiện tại bằng cách phân luồng từ xa. Ảnh: Google Maps

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn