MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ BHXH quận Thanh Xuân đang hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng BHXH. Ảnh: L.A

Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin

HÀ AN LDO | 14/12/2017 09:30
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC), BHXH quận Thanh Xuân đã được BHXH TP.Hà Nội khen thưởng đột xuất vào ngày 5.12 vừa qua vì có thành tích thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tháng 11.2017. Để có được kết quả trên, trong thời gian vừa qua, BHXH quận Thanh Xuân đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác cải cách TTHC.

Phục vụ tốt nhất cho NLĐ và nhân dân

Hiện nay, BHXH quận Thanh Xuân đang quản lý trên 5.000 đơn vị, DN tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với trên 77.000 lao động đóng BHXH, BHTN và hơn 240.000 người tham gia BHYT. Bà Lê Ngọc Anh - Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân - cho biết tổng số hồ sơ đơn vị tiếp nhận trong 11 tháng của năm 2017 là 83.469 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giao dịch điện tử là 45.225 hồ sơ, đạt tỉ lệ 54%. Tính đến hết quý III/2017, BHXH quận Thanh Xuân có số hồ sơ trả kết quả đúng hạn là 63.780 hồ sơ, đạt hơn 96% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Đây là hiệu quả của việc thực hiện ứng dụng CNTT, cải cách TTHC trong việc thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực BHXH, góp phần hướng tới mục tiêu quản lý quỹ an toàn, tạo thuận lợi, phục vụ tốt nhất cho NLĐ và nhân dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu đến BHXH quận Thanh Xuân làm thủ tục hưu trí, chia sẻ: “Theo hướng dẫn, khách đến bấm lấy số, ngồi đúng cửa đợi, vài phút đến lượt mình. Tôi đưa hồ sơ cho nhân viên cơ quan BHXH và tất cả dữ liệu thông tin của tôi đã có trong hệ thống phần mềm của BHXH. Chỉ 3 phút sau, tôi đã nhận được đầy đủ giấy tờ, trợ cấp lương và thông tin đầy đủ cùng thông báo trả lương ngay về tài khoản của mình ở ngân hàng. Quá nhanh chóng!”.

Được biết, công tác ứng dụng CNTT trong xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu BHXH, BHYT đang được ngành BHXH quan tâm đầu tư, phát triển. Đến nay, nhiều phần mềm chuyên môn nhằm mục đích quản lý đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu thu, chi đã được triển khai, ứng dụng tại BHXH quận Thanh Xuân như phần mềm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “Một cửa”; Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong quản lý văn bản đi, đến; Phần mềm giao dịch hồ sơ điện tử; các phần mềm quản lý thu, sổ thẻ; phần mềm kế toán và phần mềm chế độ chính sách triển khai đồng bộ để thống nhất quản lý dữ liệu tham gia BHXH, BHYT và hưởng các chế độ; hệ thống thông tin giám định BHYT sử dụng tại 100% cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) BHYT để cơ sở y tế thực hiện cập nhật chi phí KCB ngay khi phát sinh và cán bộ giám định BHYT của cơ quan BHXH thực hiện giám định trực tuyến.

Giảm áp lực cho cán bộ nhân viên

Hiện nay, việc thực hiện cải cách TTHC được BHXH quận Thanh Xuân triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác. Thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy trình, giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT theo cơ chế “Một cửa” được ban hành công khai. Với hơn 10 cửa tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan BHXH quận Thanh Xuân, các cán bộ viên chức (CBVC) tại đây luôn chú trọng thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ BHXH, BHYT theo hướng đơn giản, nhanh gọn, thuận tiện cho người tham gia. Đồng thời, BHXH quận Thanh Xuân cũng chủ động nghiên cứu, rà soát các nội dung công việc như tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, cấp số BHXH, thẻ BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và nhân dân trong giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Bên cạnh đó, lãnh đạo BHXH quận luôn quan tâm, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân cho đội ngũ CBVC BHXH trong cơ quan.

Bà Lê Ngọc Anh - Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân - đánh giá CNTT là công cụ quan trọng trong quản lý, điều hành hoạt động và luôn được BHXH quận Thanh Xuân chú trọng thực hiện. Cùng với việc thực hiện các phần mềm trong công tác nghiệp vụ, việc áp dụng CNTT còn bảo đảm liên thông giữa các phòng, ban, các bộ phận, từng cá nhân, đảm bảo công việc thuận lợi.

“Việc thực hiện cải cách TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN của BHXH quận Thanh Xuân. Đặc biệt, số lượng hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH giảm, đã giảm áp lực cho cán bộ BHXH, người dân và DN cũng đã tiết kiệm công sức, thời gian, đi lại cũng như số lượng giấy tờ, hồ sơ. Tuy nhiên, các cán bộ, nhân viên BHXH cũng vất vả hơn, đòi hỏi ý thức trách nhiệm cao hơn với công việc được giao. Nhưng đó là xu hướng tất yếu, đòi hỏi đội ngũ cán bộ BHXH đều phải nỗ lực phấn đấu, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại, góp phần thực hiện an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phục vụ nhân dân” - bà Ngọc Anh chia sẻ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn