MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công nhân thi công nâng cấp đường băng cất hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Minh Quân

Hoàn thiện nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 11

MINH QUÂN LDO | 29/08/2020 20:27
Chiều ngày 29.8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã thị sát tiến độ thi công dự án nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.

Khởi công cuối tháng 6.2020, dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng thực hiện cải tạo, nâng cấp đường băng cất hạ cánh 25R/07L, xây 3 đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; xây dựng, cải tạo, nâng cấp 6 đoạn đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Thời gian thi công bước 1 là 6 tháng, bước 2 là 14 tháng, hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2021.

Báo cáo về tiến độ dự án, ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, cho biết, đến nay tiến độ thi công nâng cấp đường băng cất hạ cánh 25R/07L đạt khoảng 41%. Các nhà thầu đang tập trung thiết bị, nhân lực để thi công hạng mục đổ bê tông đường băng này. Tiến độ đến nay vượt so với kế hoạch ban đầu 18%.

Tiến độ thi công nâng cấp đường băng cất hạ cánh 25R/07L đạt khoảng 41%. Ảnh: Minh Quân

Ông Trần Văn Thi cho biết kế hoạch hoàn thành đường băng cất hạ cánh 25R/07L được Bộ GTVT phê duyệt hoàn thành vào 31.12, tuy nhiên chủ đầu tư và các nhà thầu vạch ra tiến độ rút ngắn. Cụ thể, phần bê tông đường băng sẽ hoàn thành trước 31.10. Trong tháng 11 sẽ thực hiện công tác hoàn thiện, tháng 12 sẽ bay hiệu chỉnh để đưa vào khai thác.

Đánh giá tiến độ bước 1 của dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất cơ bản đáp ứng yêu cầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lo ngại đến bước 2 của dự án, bởi hiện nay chủ đầu tư, tư vấn không có điều chỉnh mà vẫn theo kế hoạch cũ là đầu tháng 12 mới bắt đầu triển khai.

Bộ trưởng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay lượng chuyến bay giảm, các đơn vị nên tranh thủ triển khai sớm đường lăn ở hai đầu đường băng để sớm đưa vào khai thác đồng bộ. Bởi khi đưa 2 đường băng vào khai thác, lưu lượng chuyến bay tăng lên, nếu lúc đó chưa hoàn thành đường lăn sẽ ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (bìa trái) kiểm tra tiến độ nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất chiều ngày 29.8. Ảnh: Minh Quân

Trước lo lắng của lãnh đạo Tổng công ty Cửu Long về việc bố trí nguồn vốn trong năm 2020 cho dự án sẽ không đủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết bố trí đủ nguồn vốn giai đoạn 1 của dự án. “Đây là dự án đặc biệt quan trọng, vì vậy Bộ sẽ tính toán điều chuyển nguồn vốn từ các dự án khác trong thẩm quyền của Bộ, vấn đề là tổ chức thi công để đảm bảo tiến độ dự án” - Bộ trưởng yêu cầu.

Nhấn mạnh về tính tuyệt đối an ninh, an toàn trong quá trình thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phải chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt chẽ vấn đề an ninh, an toàn. Nếu thấy trường hợp nhà thầu thi công có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác, có thể đề nghị ngừng thi công, yêu cầu khắc phục, đến khi an toàn mới cho phép thi công trở lại.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Tổng công ty Cửu Long bám sát tiến độ dự án, chậm nhất đến ngày 15.11 phải hoàn thành toàn bộ bước 1, sau đó dành 1,5 tháng để hiệu chỉnh, đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn