MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Từ ngày 1.11.2020, học sinh THCS, THPT được sử dụng điện thoại di động trong giờ học để phục vụ học tập (ảnh minh họa). Ảnh: DLV

Học sinh được sử dụng điện thoại trong lớp: Lợi bất cập hại?

QUANG ĐẠI LDO | 19/09/2020 13:00

Nhiều ý kiến băn khoăn về quy định mới của Bộ GDĐT tại Thông tư 32, trong đó quy định học sinh có thể sử dụng điện thoại di động vì mục đích học tập.

Bộ GDĐT vừa ban hành Điều lệ trường THCS và THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Trong số những điều học sinh được làm và không được làm, điều lệ mới cũng bỏ quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học.

Lý giải về điều này, đại diện Bộ GDĐT cho rằng, thay đổi này nhằm phù hợp với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học nhưng để phục vụ cho việc học tập và được sự đồng ý của giáo viên giảng dạy. Vì hiện nay nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học là rất cần thiết.

Quy định nói trên lập tức nhận được sự quan tâm rộng rãi của dư luận. Mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn, lo ngại về mặt trái, bất cập của nó.

Thầy Trần Trung Hiếu – giáo viên trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) không đồng tình với chủ trương cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học.

“Chỉ có giáo viên bậc THCS, THPT mới thấu hiểu như thế này là ổn hay không, lợi hay hại. Chỉ có các bậc phụ huynh có con đang học THCS, THPT mới thấy rõ tai hại của việc này.

Những nhà giáo tâm huyết, những bậc phụ huynh cũng cần lên tiếng để đừng đẩy con em mình rơi vào tình trạng lạm dụng điện thoại” – thầy Hiếu chia sẻ.

Nhà giáo, nhà nghiên cứu Khắc Nguyễn tại TP Vinh (Nghệ An) chia sẻ về các bất cập của chủ trương cho phép học sinh sử dụng điện thoại.

“Trong 1 phòng học, cô giáo thì chỉ 1 mà học trò những 40, vậy lấy ai kiểm soát được mục đích sử dụng của học sinh, kiểm soát bằng cách nào?” – nhà giáo Nguyễn Khắc băn khoăn.

Ngoài ra, nhiều ý kiến lo ngại việc mặt trái của mạng xã hội, internet…thông qua điện thoại di động sẽ tác động đến học sinh, như việc “bóc phốt” giáo viên, xem, chia sẻ các thông tin xấu độc, bị rủ rê, lôi kéo vào các hoạt động không lành mạnh, thậm chí phạm pháp, sử dụng điện thoại sẽ làm sao nhãng, mất tập trung, yêu đương sớm…

Tuy nhiên, theo nhà giáo Nguyễn Đức Chiến (Hà Tĩnh), phụ huynh và giáo viên cũng đừng quá lo lắng về chủ trương nói trên.

“Việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học phải bảo đảm 2 điều kiện: Phục vụ cho mục đích học tập và được giáo viên cho phép. Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc học sinh sử dụng điện thoại vào mục đích học tập, nên giáo viên sẽ hết sức cân nhắc. Mặt khác, không phải trường, lớp nào 100% học sinh cũng có điện thoại di động, nên chủ trương này chưa thể thành hiện thực trong tương lai gần” - thầy Chiến phân tích.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng đồng tình với việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học vì mục đích học tập, bởi vì đây là xu hướng chung không thể ngăn cản, kèm theo đó là nhiều tiện ích từ công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý cần nhận thức đầy đủ về mặt trái của chủ trương nói trên, kèm theo các giải pháp quản lý chặt chẽ; ban hành quy định, hướng dẫn cụ thể để tránh tình trạng lạm dụng và lợi bất cập hại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn