MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra thực tế đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiều 13.10

Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

Thanh Hải LDO | 13/10/2018 21:32

Chiều 13.10, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ cùng Đoàn công tác kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông Thọ bức xúc trước tình trạng khắc phục yếu kém và biểu hiện thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, những biểu hiện hư hỏng, bong tróc mặt đường cao tốc ở 1 số vị trí có nguyên nhân thi công kém chất lượng của các nhà thầu, cả tư vấn giám sát lẫn đơn vị quản lý khai thác việc làm thiếu trách nhiệm, không kịp thời khắc phục, lại còn phát biểu không chính xác.

Trước đó, khi đi thực tế kiểm tra, ông Thọ đã dừng lại 2 điểm tại  Km số 27 và 40 thuộc huyện Duy Xuyên và Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Đây là 2 vị trí tập trung nhiều hư hỏng, ổ gà nhất trên toàn tuyến. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc khối lượng không quá lớn, khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2. Nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn với tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu.

Khi phát hiện hư hỏng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ.

Ông Lê Đình Thọ cho rằng, hiện vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được thì vẫn có phương án đảm bảo giao thông, đó là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện được. Do đó xảy ra hiện tượng khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt thì bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất an toàn giao thông. 

Bộ sẽ chỉ đạo nghiêm túc và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo giao thông. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm. Kể cả khi trời mưa nhưng cũng phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Vì các phương tiện vẫn lưu thông trên đường, kể cả thời tiết mưa và trong đêm vẫn phải tổ chức tốt vấn đề giao thông.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể có văn bản chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng. Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do thời tiết như công bố của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà do lỗi trong quá trình thi công.

Sau khi kiểm một số điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ đã truy vấn đơn vị Tư vấn giám sát. Ông Lê Đình Thọ cho rằng, quá trình giám sát như vậy mà để xảy ra hư hỏng mặt đường là không thể chấp nhận được.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn