MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngày 24.12. Ảnh: Tạ Quang

Khánh thành dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

TẠ QUANG LDO | 24/12/2023 12:48

Ngày 24.12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long).

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) được khởi công vào ngày 1.2.2021; hiện đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe, đưa vào khai thác.

Khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Về phương án tổ chức giao thông, để đảm bảo vệ sinh môi trường, rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7h ngày 25.12.2023.

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, mặc dù Chủ đầu tư, các nhà thầu đã rất nỗ lực, huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, tuy nhiên do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, năng lực cung ứng nguyên vật liệu trên địa bàn dẫn đến một số hạng mục đường gom, đường dẫn của Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa kịp hoàn thiện.

Ngay sau khi thông xe, khai thác tuyến chính để phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn, nhất là về nguyên vật liệu, khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình, để đưa Dự án khai thác đồng bộ trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành và đưa vào khai thác là niềm vui của người dân. Ảnh: Tạ Quang

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TPHCM đến TP Cần Thơ dài 120km.

Dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay, dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hoàn chỉnh và hiện đại.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời phát biểu. Ảnh: Tạ Quang

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long - cho rằng, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics khu vực ĐBSCL; nối liền tuyến đường cao tốc từ TPHCM đi TP Cần Thơ, trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành trong vùng với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TPHCM.

Đặc biệt, trong thời gian tới, các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành sẽ gắn kết với dự án này, hình thành trục cao tốc dọc và ngang của vùng, tăng tính kết nối của tỉnh Vĩnh Long đến các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Ông Ngời thông tin, tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực, để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó, tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng, để tăng tính kết nối với tuyến cao tốc và từng bước hình thành, phát triển 2 hành lang kinh tế của tỉnh (hành lang kinh tế dọc sông Hậu, hành lang kinh tế dọc sông Tiền).

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1) là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16.6.2020 và Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17.6.2020.

Dự án với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài tuyến 23km. Dự án đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, có điểm đầu tại Km107+363, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long kết nối với Dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337, thuộc địa phận TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long kết nối với QL1 tại nút giao Chà Và.

Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn