MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tu sửa đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Ảnh LĐ

Khi nào “giải cứu” đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài?

Minh Hạnh LDO | 11/04/2020 12:33
Nếu được Thủ tướng Chính phủ thông qua, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài có thể sẽ được triển khai thi công vào tháng 7.2020.

Theo công văn của Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng thực hiện công trình theo lệnh khẩn cấp, cấp bách quy định tại Điều 128, 130 Luật Xây dựng và Điều 42, 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP; khi đó có thể triển khai thi công vào tháng 7.2020, nhanh hơn khoảng 6 tháng so với thực hiện theo quy trình thông thường.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra các kế hoạch triển khai theo khung thời gian gồm dự kiến hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10.4.2020.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, bộ này sẽ giao thầu cho tư vấn lập dự án và tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán trước ngày 25.4; Tư vấn lập dự án đầu tư hoàn thành trước 25.5; phê duyệt dự án đầu tư trước ngày 30.5; Tư vấn lập thiết kế, dự toán hoàn thành trước 25.6; phê duyệt thiết kế, dự toán và giao thầu xây lắp trước 30.6 và khởi công đồng thời hai dự án trước 15.7.2020.

Trước đó, tại cuộc họp về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là cần thiết, cấp bách và phải có giải pháp quyết liệt, căn cơ để đầu tư ngay nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động hàng không.

Theo Phó Thủ tướng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tại thời điểm hiện nay, tần suất khai thác các chuyến bay tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất ở mức thấp, do vậy việc triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn trong thời điểm này là cần thiết, giảm tối đa thời gian tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh để phục vụ thi công.

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chủ trì thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án, mời các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan liên quan; xem xét áp dụng hình thức chỉ định thầu theo đúng quy định pháp luật để đẩy nhanh tiến độ.

Về nguồn vốn, Phó Thủ tướng đồng ý bố trí nguồn vốn đầu tư công theo quy định để sớm triển khai dự án như đề xuất của các bộ, cơ quan; đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu 3 phương án xử lý và báo cáo rõ cơ sở pháp lý, tính khả thi và thẩm quyền quyết định; trên cơ sở đó, lựa chọn phương án khả thi, tối ưu nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn