Liên quan đến tình trạng cua rơ biến đường 80km/h dành cho ôtô thành đường tập như Lao Động phản ánh, đại diện Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 15, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
"Tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối lên Sân bay Nội Bài được thiết kế với nhiều làn xe dành riêng cho ôtô, tốc độ tối đa cho phép lên đến 90km/h.
Đây cũng là tuyến đường CSGT thường xuyên thực hiện các cuộc đón, dẫn đoàn từ Sân bay Nội Bài về trung tâm TP Hà Nội. Còn các loại phương tiện thô sơ chỉ được di chuyển ở đường gom hai bên" - vị đại diện nói.
Trước đây, rất đông người dân đạp xe vào làn ôtô trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp bất chấp nguy hiểm và biển báo cấm. Các nhóm thường tập trung đông đúc vào cuối tuần, đi theo từng tốp.
"Việc những người đạp xe đi dàn hàng ngang trên đường, chiếm cả vào những làn đường tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn" - vị đại diện nói.
Thời gian vừa qua, mặc dù Đội CSGT số 15 đã tăng cường lực lượng tuyên truyền quy định không được đạp xe trên tuyến đường trên, tuy nhiên nhiều người dân chưa có ý thức chấp hành và vẫn cố tình vi phạm.
Theo đó, khi phát hiện lực lượng chức năng, các thành viên trong đoàn đạp xe sẽ thông báo cho nhau qua mạng xã hội để những người khác thay đổi hành trình di chuyển, quay đầu, hoặc khiêng xe, đi bộ vào đường gom.
Do đó, lực lượng cũng gặp nhiều khó khăn xử lý dứt điểm tình trạng này, khi mà ý thức người tham gia giao thông chưa cao.
"Đội CSGT số 15 sẽ tăng cường lực lượng, kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến" - vị đại diện nói.
Như Lao Động thông tin, thời gian qua vào những lúc sáng sớm, một số tuyến đường lớn ở Hà Nội như Võ Nguyên Giáp, Đại lộ Thăng Long... thường xuất hiện nhiều nhóm đi xe đạp thể thao "xịn sò", trang phục nổi bật... không khác gì các cua rơ chuyên nghiệp.
Đây tuyến đường này rộng, có nhiều làn đường xe chạy, không ùn tắc.
Nhóm người này vô tư chạy xe đạp vào làn ôtô, lạng lách, dàn hàng ngang trong làn 80 - 90km/h của ôtô bất chấp luật giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông cùng chiều.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/ NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe đạp đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) sẽ bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.
Nếu người vi phạm không xuất trình được giấy tờ liên quan vào thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ tạm giữ phương tiện.
Dù đã có chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt hành chính hiện còn nhẹ, chưa thể trị được bệnh "ngông" của nhiều cua rơ khiến tình trạng này tiếp diễn nhiều năm qua.
Do đó, cơ quan chức năng cần có giải pháp căn cơ cũng như tăng nặng mức xử phạt để họ nghiêm túc hơn trong quá trình luyện tập thể thao bằng xe đạp.