MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thi công tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đoạn Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn. Ảnh ĐT

Khoan ngầm tuyến Metro Nhổn-ga Hà Nội trong quý I/2021

Minh Hạnh LDO | 29/10/2020 10:29
Trưởng ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - ông Nguyễn Cao Minh, cho biết để hoàn thành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3 đoạn Nhổn-ga Hà Nội đưa vào khai thác vào vào nửa cuối năm 2021, Ban đang tập trung thúc đẩy tiến trình thực hiện đoạn ngầm.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội dài 12,5km có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Thành phố Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn tuyến trên cao dài 8km từ Nhổn đến Cầu Giấy vào nửa cuối năm 2021.

Đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước.

Theo đại diện MRB, trong năm 2020, đơn vị sẽ đón máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất và bắt đầu khoan ngầm vào quý I/2021. Những vướng mắc trước đây về giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các ga gầm đã được Ủy ban Nhân dân thành phố, các quận vào cuộc quyết liệt, Trưởng ban MRB cho rằng: Đến nay đã cơ bản giải quyết xong các vướng mắc liên quan tới mặt bằng, hiện còn một số khiếu kiện đang được tập trung giải quyết.

Tính đến hết tháng 9.2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,8%. Đặc biệt, vào ngày 18.10.2020, dự án đón đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) về tới cảng Hải Phòng, rạng sáng ngày 20.10.2020, đoàn tàu được đưa về khu Depot Nhổn đảm bảo an toàn tuyệt đối, được lắp đặt lên ray để tiếp tục chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác.

Theo ông Minh, hiện MRB đang theo dõi chặt chẽ, phối hợp với các nhà thầu và tư vấn tham gia dự án về tiến trình liên quan và đưa ra các giải pháp cụ thể để giảm thiểu ảnh hưởng của tất cả các thiết bị được sản xuất tại châu Âu mà khu vực này đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Metro Nhổn-ga Hà Nội là một dự án đầu tư công nên chịu các vướng mắc, khó khăn chung của tất cả các dự án đầu tư công, xây dựng cơ bản. Những vướng mắc này đang được trình Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước tháo gỡ, để thực hiện mục tiêu kép theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ thúc đẩy đầu tư công song song với việc phòng tránh dịch COVID-19.

“Đây là một trong những dự án Metro đầu tiên ở Hà Nội nên các quy trình liên quan đến quá trình thử nghiệm, căn chỉnh, nghiệm thu, bàn giao các thủ tục hành chính còn nhiều điểm mới, nên từ giai đoạn trước, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo MRB xây dựng các đề cương cụ thể chi tiết cho từng việc, đặc biệt là với công tác thử nghiệm, căn chỉnh, nghiệm thu, bàn giao, phối hợp các cơ quan quản lý chuyên ngành Chính phủ Việt Nam để đảm bảo các quy định của pháp luật và yêu cầu, tiêu chuẩn của dự án”, ông Minh cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn