MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khu vực xây dựng cầu Thống Nhất bắc qua sông Cái. Tại đây, việc thi công vẫn chưa thể diễn ra do vướng 20 hộ dân đang nuôi cá bè trên sông Cái. Ảnh: Hà Anh Chiến

Khởi công gần nửa năm, việc thi công cầu Thống Nhất ở Đồng Nai vẫn đứng im

HÀ ANH CHIẾN LDO | 20/06/2023 15:37

Đồng Nai - Hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa (tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng) được khởi công từ cuối tháng 1.2023, nhưng đến nay sau gần nửa năm vẫn chưa thể thi công, hạng mục này gần như đứng im gần nửa năm qua.

Tập trung máy móc thiết bị nhưng phải rút đi vì không thể thi công

Cuối tháng 1.2023, hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) đã chính thức được khởi công xây dựng.

Phối cảnh cầu Thống Nhất (nằm trên trục đường trung tâm TP Biên Hòa) bắc qua sông Cái. Ảnh: Hà Anh Chiến
Một hộ dân sinh sống nuôi cá lồng bè trên sông Cái thuộc khu vực thi công dự án cầu Thống Nhất. Ảnh: Hà Anh Chiến

Ngay sau khi khởi công, các nhà thầu đã huy động máy móc, sà lan để phục vụ thi công cầu Thống Nhất. Đây là hạng mục quan trọng có thời gian xây dựng kéo dài nên được tổ chức khởi công xây dựng sớm vì chủ yếu thi công dưới nước. Tuy nhiên, sau một thời gian tập trung kéo dài mà không thể tiếp cận khu vực thi công, các nhà thầu đã buộc phải rút máy móc thiết bị đi nơi khác.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, khu vực thi công dự án trên sông Cái thuộc địa phận phường Hiệp Hòa, TP Biên Hoà hiện đang có 20 lồng bè nuôi cá của các hộ dân chưa được di dời khiến cho các phương tiện thi công không thể tiếp cận công trường để làm việc.

Đến nay, các nhà thầu cũng chỉ mới thi công đúc các cấu kiện bê tông tại phần đất dự án đã được bàn giao, trong khi đó, việc thi công ngoài hiện trường không thể triển khai được do vướng mặt bằng.

Dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa 1.500 tỉ đồng vướng mặt bằng

Thời gian thi công cầu Thống Nhất kéo dài đến 900 ngày (mất gần 3 năm, tức đến giữa năm 2025 mới hoàn thành) có nguyên nhân từ địa hình phức tạp của khu vực triển khai dự án. Theo đó, để xây dựng cầu Thống Nhất, nhà thầu thi công phải tiến hành khoan cọc nhồi qua một lớp đá. Cụ thể, dự án có 156 cọc khoan nhồi thì tất cả đều phải khoan qua đá với tổng chiều dài qua lớp đá cứng là hơn 2,1km.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Linh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết: Dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa gặp vướng mắc về mặt bằng, đặc biệt là các hộ dân tại làng bè trên sông Cái nên không thể tiến hành thi công cọc khoan nhồi của cầu Thống Nhất.

Làng cá bè trên sông Cái. Ảnh: Hà Anh Chiến

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị UBND TP Biên Hòa, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng thi công các công trình thuộc dự án. Trong đó, sớm di dời 20 hộ dân nuôi cá lồng, bè phạm vi từ cầu Thống Nhất ra mỗi bên 200m về phía thượng lưu và hạ lưu sông Cái.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đã cùng với các cơ quan liên quan khảo sát, ghi nhận tài sản của 20 hộ dân nuôi cá lồng, bè trên sông Cái trong khu vực thi công cầu Thống Nhất. Đồng thời, có báo cáo về việc hỗ trợ tài sản đối với các hộ dân. Tuy nhiên, qua rà soát hồ sơ thì 20 hộ dân này lại không nằm trong dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Đường trục trung tâm TP Biên Hòa.

Dự án đầu tư xây dựng trục đường trung tâm TP Biên Hoà nhằm mục tiêu giảm áp lực về lưu lượng xe tại các nút giao thông ngã tư Vườn Mít, ngã tư Lạc Cường và tuyến đường Phạm Văn Thuận. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường được định hình trở thành trục chính vào TP Biên Hòa với đầy đủ công trình hạ tầng, khai thác lợi thế sông Đồng Nai, tạo cảnh quan đô thị.

Làng cá bè trên sông Cái. Ảnh: Hà Anh Chiến

Dự án đường trục trung tâm TP Biên Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,4 km được chia làm 2 nhánh. Trong đó, nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo).

Nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 trên địa bàn phường Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng.

Trong dự án, hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu là một trong những hạng mục xây dựng quan trọng nhất. Cầu Thống Nhất sẽ đóng vai trò kết nối phường Thống Nhất với phường Hiệp Hòa.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, mở ra không gian phát triển vùng cù lao Hiệp Hoà, khu vực cửa ngõ phía Đông TP Biên Hoà tỉnh Đồng Nai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn