MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Không trạm dừng chân trên cao tốc ở Quảng Ninh: Có thể xây tạm nhà vệ sinh

Nguyễn Hùng LDO | 02/03/2023 15:25

Với các thủ tục, quy trình phức tạp, mất nhiều thời gian và dự kiến còn rất lâu mới có trạm dừng chân trên trục cao tốc đường bộ Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái dài 176km của Quảng Ninh, nên chính quyền địa phương tính toán có thể xây tạm khu nhà vệ sinh trước.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài hơn 81km, chính thức đi vào hoạt động từ 1.9.2022, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có số km cao tốc đường bộ dài nhất cả nước, với tổng cộng 176km trên 3 tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái.

Ngay thời điểm chuẩn bị khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, người dân, du khách đã kiến nghị phải sớm xây ít nhất một trạm dừng chân trên trục cao tốc dài 176km. Tỉnh Quảng Ninh, các sở, ngành, địa phương ngay sau đó đã bắt tay vào cuộc tìm vị trí, giải phóng mặt để xây dựng các trạm dừng chân.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có trạm dừng chân nào được xây dựng, khiến du khách, người dân không có chỗ dừng chân nghỉ ngơi, vệ sinh…

Trạm thu phí BOT Tiên Yên, huyện Tiên Yên. Ảnh: Nguyễn Hùng

Vị trí trạm dừng chân trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được quy hoạch tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long, đã được giải phóng mặt bằng từ lâu và đã rục rịch đấu giá quyền sử dụng đất để nhà đầu tư tiến hành xây dựng trạm dừng chân nhưng đến nay, theo ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long - vẫn chưa tiến hành đấu giá.

Trạm dừng chân này được đặt tại Km 20+00 (xã Thống Nhất, TP Hạ Long), có quy mô 6,56 ha. Theo thiết kế, trạm có quy mô và hình thái tương tự mô hình trạm dừng nghỉ ở Châu Âu.

Theo quy hoạch, ngoài vị trí trên, trên trục cao tốc từ Hạ Long đi Móng Cái còn có trạm dừng chân ở xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn và Điểm dừng xe thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Trong đó, trạm dừng nghỉ tại Km80+00, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn được quy hoạch xây dựng trên diện 14.2 ha, gần bay Vân Đồn, sở hữu cảnh quan thiên nhiên độc đáo, có thể kết hợp với các chức năng khác.

Trong khi đó, điểm dừng xe thuộc xã Quảng Long, huyện Hải Hà, được đầu tư xây dựng trên diện tích 1,95 ha, sẽ cung cấp các dịch vụ về sửa chữa, bảo dưỡng, xử lý tình huống phương tiện…

Tuy nhiên, đến nay cả 2 dự án này cũng chưa có tiến triển gì.

Trong khi đó, du khách, người dân lưu thông trên trục cao tốc này, nhất là từ Hạ Long đi Móng Cái và người lại, những lúc bí bách đành phải dừng xe khẩn cấp ven đường, hoặc rẽ vào đường xuống các huyện trên Quốc lộ 18 cũ, hoặc ghé vào trụ sở trạm thu phí BOT Tiên Yên.

Do không có trạm dừng chân suốt hàng trăm km nên nhiều người đành dừng xe ven đường cao tốc. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo tính toán, với tốc độ này cùng những thủ tục, quy trình phức tạp, ít nhất vài tháng nữa cũng sẽ không có bất cứ một trạm dừng chân nào trên trục cao tốc 176km của Quảng Ninh.

Trước tình hình trên, một lãnh đạo huyện Tiên Yên cho biết đang tính toán đề xuất trước mắt cho xây dựng tạm một khu vệ sinh để phục vụ du khách và nhân dân trong thời gian đợi xây dựng các trạm dừng chân chính thức.

Theo ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh, Sở chỉ phối hợp với các địa phương để đề xuất các vị trí xây dựng trạm dừng chân, còn việc đầu tư như thế nào thì lại do địa phương đó thực hiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn