MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kẹt xe Quốc lộ 13 (đoạn gần cầu Bình Triệu) vào trung tâm TPHCM. Ảnh: Minh Quân

Khu Đông TPHCM sắp thoát kẹt xe với 4 dự án 38.000 tỉ đồng

MINH QUÂN LDO | 09/09/2024 06:00

Mở rộng Quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, khép kín Vành đai 2 có tổng vốn gần 38.000 tỉ đồng giúp giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Đông TPHCM.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP Thủ Đức là công trình lớn nhất trong các dự án sắp được triển khai, với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỉ đồng.

Quốc lộ 13 là tuyến đường quan trọng kết nối TPHCM với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, đóng vai trò như cửa ngõ chính ở phía Đông thành phố. Tuy nhiên, hiện trạng tuyến đường này chỉ có 4-6 làn xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên.

Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 53 - 60m giúp giảm kẹt xe. Ảnh: Anh Tú

Theo kế hoạch, Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng từ 20m lên 53-60m trên đoạn dài gần 6km, từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương.

Dự án hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự kiến trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư vào quý IV năm nay. Dự án được UBND TPHCM đặt mục tiêu khởi công vào dịp lễ 30.4.2025 và hoàn thành trong giai đoạn 2027-2028.

Một trong những dự án quan trọng khác tại khu Đông TPHCM là việc hoàn thiện hai đoạn còn lại của Vành đai 2, với tổng vốn đầu tư khoảng 13.871 tỉ đồng.

Hai đoạn này dài hơn 6km, có quy mô 6 làn xe. Đoạn đầu tiên dài 3,5km, kéo dài từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, với tổng mức đầu tư 9.328 tỉ đồng. Đoạn thứ hai dài 2,8km, nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, có vốn đầu tư 4.543 tỉ đồng.

Vành đai 2 sẽ giảm tải cho trục đường Xa lộ Hà Nội - Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hữu Chánh

Cả hai dự án đều có mặt bằng rộng 67m, bao gồm hai đường song hành rộng 17m ở hai bên, mỗi đường có quy mô 3 làn xe. Phần đất trống ở giữa sẽ được dự trữ để mở rộng trong tương lai.

Chi phí giải phóng mặt bằng cho hai đoạn này chiếm phần lớn kinh phí, với hơn 8.000 tỉ đồng được dùng để thu hồi khoảng 61 ha đất, ảnh hưởng đến hơn 1.000 hộ dân.

Cả hai đoạn dự kiến khởi công dịp 30.4.2025, hoàn thành vào năm 2027, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa ngõ phía Đông, đồng thời tăng kết nối đến cảng Cát Lái và khu vực Trường Thọ.

Ngoài hai dự án lớn trên, TPHCM cũng đang xúc tiến nâng cấp hai tuyến đường quan trọng khác là Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh. Cả hai tuyến đường này đều nằm ở cửa ngõ phía Đông, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm với TP Thủ Đức và các tỉnh lân cận.

Kẹt xe đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Anh Tú

Dự án nâng cấp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dài 2km, từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu, bao gồm cả đoạn Quốc lộ 13 đi qua Bến xe Miền Đông cũ. Mặt đường sẽ được mở rộng lên 30m, với tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.

Dự án cũng sẽ xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui, giúp giảm tải áp lực giao thông tại khu vực này.

Đường Đinh Bộ Lĩnh sẽ được mở rộng lên 25m. Ảnh: Minh Quân

Song song với đó, tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh cũng được đề xuất nâng cấp, với đoạn dài hơn 2km từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ.

Mặt đường sẽ được mở rộng lên 25m, kết hợp xây mới cầu Bình Triệu quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.900 tỉ đồng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn