MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kinh phí bảo trì đường bộ mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu. Ảnh Đt

Kiến nghị tăng thêm 10% vốn bảo trì đường bộ

Minh Hạnh LDO | 25/11/2020 12:08
Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ giai đoạn 2021-2025, theo đó công tác bảo trì đường bộ sẽ tăng thêm 10%/năm so với năm 2020.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bình quân mỗi năm công tác bảo trì được cấp khoảng 8.000 tỉ đồng phục vụ 24.000km Quốc lộ. Nhưng số kinh phí này mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu.

Nếu được Chính phủ phê duyệt, mỗi năm sẽ được khoảng 800 tỉ đồng, trong vòng 5 năm con số này được khoảng 4.000 tỉ đồng, sẽ giúp cải thiện đáng kể hạ tầng an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ 5 nhóm giải pháp. Nhóm 1 là xử lý hơn 500 nút giao cắt đồng mức, 69 cầu vượt nhẹ như sửa chữa vuốt nối các góc giao, làn chờ rẽ, lắp thêm đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ đường, tăng cường chiếu sáng, tổng kinh phí gần 1.400 tỉ đồng (vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ gần 700 tỉ đồng, vốn BOT hơn 700 tỉ đồng).

Nhóm 2 tăng cường công trình an toàn giao thông vào ban đêm như lắp đặt tấm chống chói tại các dải phân cách giữa; lắp đinh phản quang tim đường, điện chiếu sáng tại các điểm dân cư, các vị trí nguy hiểm trên đường. Hạng mục này có tổng kinh phí 580 tỉ đồng (vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ gần 400 tỷ đồng, vốn BOT hơn 200 tỉ đồng).

Nhóm 3 tăng cường an toàn giao thông tại các đoạn đèo dốc như lắp đặt hộ lan 2 - 3 tầng, tường phòng hộ, tường lốp, con xoay, đường cứu nạn, hốc cứu nạn... Tổng kinh phí được đề xuất đầu tư cho giải pháp này là hơn 1.500 tỉ đồng (vốn sự nghiệp kinh tế là hơn 1.300 tỉ đồng, vốn BOT hơn 160 tỉ đồng).

Nhóm 4 tăng cường các công trình, thiết bị an toàn giao thông, báo hiệu đường bộ như sơn kẻ mặt đường, đinh phản quang, tiêu phản quang, biển báo hiệu; sửa chữa, lắp đặt hộ lan các vị trí còn thiếu với tổng kinh phí 210 tỉ đồng.

Nhóm 5 mở rộng mặt cầu, mặt đường các vị trí bị thắt hẹp, các đoạn lưu lượng giao thông lớn như đường cao tốc Hà Nội-Bắc Ninh, Quốc lộ 3 mới; nâng cấp mở rộng đạt 4 làn xe một số đoạn trên Quốc lộ 1 lưu lượng giao thông lớn nhưng chỉ có 2 làn xe cho cả chiều; xây dựng thêm đơn nguyên mới để tương thích với bề rộng mặt đường như cầu: Xương Giang, Như Nguyệt, Sông Gianh và Quán Hàu. Tổng kinh phí được đề xuất cho giải pháp này hơn 5.600 tỉ đồng. Nguồn vốn này được đề xuất từ nguồn vốn đầu tư xây dựng trung hạn hoặc bổ sung vào dự án BOT khi cân đối phương án tài chính của dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn