MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường cắt ngang khu công nghiệp Phú Hà, thị xã Phú Thọ. Ảnh: Tô Công.

Kỳ vọng mở lối công nghiệp từ những con đường trăm, ngàn tỉ đồng đang hình thành ở Phú Thọ

Tô Công LDO | 29/01/2024 09:16

Phú Thọ - Những năm qua, với việc đầu tư hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng để xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trải khắp tỉnh đã có thể dễ dàng kết nối với nhau, giảm chi phí logictics và thêm một bước giúp địa phương này cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Từ năm 2020 đến nay, với việc tập trung đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống hạ tầng giao thông, Phú Thọ đã và đang có nhiều công trình giao thông mới trị giá hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng được xây dựng. Các tuyến đường đó khi đưa vào khai thác sử dụng sẽ mở lối, kết nối hệ thống hạ tầng kinh tế với rất nhiều KCN - CCN với nhau.

Đường 365 tỉ nối 2 KCN ở huyện Tam Nông

Một trong các công trình giao thông tiêu biểu cho việc trên là tuyến đường nối từ QL.32 đi ĐT.316, kết nối KCN Trung Hà và KCN Tam Nông.

Đường nối 2 KCN ở Tam Nông đã hoàn thành 87% tiến độ. Ảnh: Tô Công.

Với tổng mức đầu tư hơn 360 tỉ đồng do UBND huyện Tam Nông làm chủ đầu tư, công trình đường giao thông cấp II có tổng chiều dài 8,89km, chiều rộng mặt đường lên tới 18m này khi được đưa vào khai thác sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa 2 KCN nêu trên, giúp cả 2 dễ dàng kết nối với huyện Ba Vì (TP Hà Nội) ở phía Đông Nam, kết nối với đường liên vùng đi huyện Cẩm Khê và xa hơn là tỉnh Yên Bái ở phía Tây Bắc, với thị xã Phú Thọ và nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai ở phía Bắc...

Theo đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Tam Nông, sau hơn 1 năm thi công, tuyến đường dự án nêu trên đến nay đã đạt 87% tiến độ, khoảng 6km đường đã được thảm nhựa.

Đường 410 tỉ đồng nối đường Hồ Chí Minh với huyện Thanh Ba

Công trình giao thông này có tổng mức đầu tư là 410 tỉ đồng do UBND thị xã Phú Thọ làm chủ đầu tư, được thiết kế tiêu chuẩn đường giao thông cấp II, với quy mô 6 làn đường, rộng 36m... Điểm đầu tuyến đường từ đầu cầu Ngọc Tháp trên đường Hồ Chí Minh (thị xã Phú Thọ), điểm cuối là ĐT.320C đi xã Đông Thành, huyện Thanh Ba.

Toàn cảnh tuyến đường 410 tỉ đồng tại thị xã Phú Thọ. Ảnh: Tô Công.

Tuyến đường này sẽ kết nối những tuyến đường lớn có vai trò rất quan trọng gồm 2 tuyến cao tốc, đường Hồ Chí Minh, QL.2 tại thị xã Phú Thọ. Đặc biệt, sẽ giúp CCN Bãi Ba - Đông Thành từ trước đến nay vốn không thuận tiện về mặt giao thông có thể nối thẳng tới KCN Phú Hà, nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, điểm cuối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ...

Hiện, tổng chiều dài toàn tuyến đã được thảm nhựa 100%, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh, biển báo, vạch kẻ đường... đã được hoàn thiện, công tác nghiệm thu công trình cũng đã hoàn thành 50%.

Cung đường "xương sống" 2.000 tỉ đồng ở các huyện bên bờ hữu sông Hồng

Là một trong các công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 2.000 tỉ đồng, tuyến đường liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với QL.70B, QL.32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái có chiều dài hơn 50km, tương lai sẽ là cung đường "xương sống" của các huyện phía bờ hữu sông Hồng của tỉnh Phú Thọ.

Tuyến đường liên vùng, đoạn qua huyện Cẩm Khê. Ảnh: Tô Công.

Riêng đối với huyện Cẩm Khê, CCN thị trấn Sông Thao, đặc biệt là KCN Cẩm Khê - KCN lớn nhất tỉnh Phú Thọ sẽ có thêm một tuyến giao thông quan trọng, phá thế độc đạo của QL.32C những năm qua đã xuất hiện tình trạng ùn tắc cục bộ. Từ KCN Cẩm Khê, ngoài nút giao IC10 cao tốc Nội Bài - Lào Cai và QL.32C, các phương tiện sẽ có thể đi thẳng ra tuyến đường liên vùng để đi huyện Tam Nông và TP Hà Nội ở phía Nam, hoặc huyện Hạ Hòa và tỉnh Yên Bái ở phía Bắc (đường nối KCN Cẩm Khê và đường liên vùng đã được đầu tư).

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (chủ đầu tư), sau hơn 2 năm thi công, gần như toàn tuyến đã được thảm nhựa, chỉ còn vỏn vẹn 200m đường tại xã Yên Dưỡng, huyện Cẩm Khê đang thi công dở dang vì theo dõi lún và chờ xây dựng điểm đấu nối với ĐT.313C.

Vị trí cuối cùng thi công dở dang trên tuyến đường liên vùng. Ảnh: Tô Công.

Có thể thấy, các tuyến giao thông trăm, nghìn tỉ đang được xây dựng khi được đưa vào sử dụng sẽ giúp Phú Thọ khai thác tối đa hiệu quả của các tuyến giao thông hiện hữu, đồng thời giúp kết nối hệ thống hạ tầng kinh tế đã và đang được xây dựng là các KCN-CCN với nhau, giúp giảm chi phí logictics, thu hút người lao động từ các tỉnh Tây Bắc...

Quan trọng, hệ thống giao thông đối nội, đối ngoại được khơi thông sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Phú Thọ, đường lớn cũng sẽ mở cơ hội lớn cho tỉnh thu hút thêm các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thực hiện khâu đột phá "cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh" mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn