MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kỹ thuật viên lái tàu thực hành trên tàu Metro số 1. Ảnh: HURC1

Lái tàu người Việt Nam sẵn sàng vận hành tuyến Metro số 1

MINH QUÂN LDO | 21/08/2024 12:48

TPHCM – Lái tàu người Việt Nam bắt đầu được đào tạo thực hành trên các đoàn tàu tuyến Metro số 1, sau thời gian thực hành trên thiết bị buồng lái mô phỏng.

Ngày 21.8, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu đã tham gia đào tạo thực hành trên các đoàn tàu chính của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia Nhật Bản thuộc liên danh tư vấn NJPT.

Sự kiện đánh dấu bước tiến gần hơn đến công tác vận hành chính thức tuyến Metro số 1 của các học viên sau thực hành trên thiết bị buồng lái mô phỏng.

Theo Công ty HURC1, quá trình đào tạo thực hành sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9.2024 với các nội dung: Lái tàu trên tuyến chính chế độ ATO, ATP Normal; Dồn tàu trong Depot; Xử lý các tình huống khẩn cấp; Kiểm tra tàu trước khi khởi hành.

Kỹ thuật viên lái tàu thực hành trên tàu Metro số 1 dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia Nhật Bản. Ảnh: HURC1

Các học viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia công tác vận hành thử (Trial Run) vào tháng 10 và tháng 11 để đủ điều kiện xét cấp giấy phép lái tàu sau khi tích lũy đủ số kilomet chạy vận hành theo quy định. Từ đó, các nhân viên lái tàu người Việt Nam sẵn sàng vận hành các đoàn tàu chở khách khi tuyến Metro số 1 đưa vào khai thác thương mại.

Trước đó, ngày 15.8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), Công ty HURC1, nhà thầu Hitachi, các chuyên gia của liên danh tư vấn NJPT cùng các kỹ thuật viên điều độ và kỹ thuật viên lái tàu đã thực hiện khảo sát, kiểm tra các đoàn tàu trước khi nhận bàn giao để phục vụ cho công tác đào tạo thực hành.

Quá trình kiểm tra toàn diện được diễn ra đối với phần phía bên ngoài toa tàu, bên trong cabin và các hệ thống điều khiển, hệ thống thông tin, hệ thống an toàn của tàu.

Kỹ thuật viên lái tàu kiểm tra đoàn tàu Metro số 1 trước khi nhận bàn giao. Ảnh: HURC1

Thời gian qua, công tác đào tạo nhân sự vận hành tuyến Metro số 1 được đẩy nhanh sau khi nhà thầu Hitachi bàn giao 11 hệ thống cho liên danh NJPT. Công tác này trước đó bị chậm trễ do diễn giải khác nhau về mặt hợp đồng. Sau đó, TPHCM chấp nhận trả trước 80% các chi phí trực tiếp cho hoạt động đào tạo trong việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi.

Đồng thời, MAUR cùng các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh thủ tục thành lập Ban Xử lý tranh chấp (DAB) để giải quyết vướng mắc liên quan khiếu nại phát sinh.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Metro số 1. Theo đó, điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2024.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km từ Depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (Quận 1). Dự án khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ.

Hiện Metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng, dự kiến vận hành khai thác thương mại cuối năm nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn