MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang trong quá trình thi công. Ảnh: Bảo Trung

Làm dự án đường tránh bị đội vốn, chủ đầu tư chỉ xin nhận khuyết điểm

BẢO TRUNG LDO | 30/10/2023 10:07

Tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) đến hơn 300 tỉ đồng so với tính toán ban đầu nhưng chủ đầu tư dự án cùng các bên liên quan chỉ xin nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm...

Còn hơn 600 hộ dân chưa được bồi thường

Thống kê của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A, chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk): Đến cuối tháng 10.2023, tại Dự án đường tránh phía Đông, các bên liên quan đã bàn giao mặt bằng thi công hơn 27km đường, đạt tỉ lệ 68,21% so với tổng chiều dài toàn tuyến.

Đối với công tác bồi thường, di dời người dân, cơ quan chức năng đã phê duyệt 23 phương án với 934 hộ (tổng 1.566 hộ) còn lại 632 hộ chưa lập phương án. Tiến độ thi công còn chậm khoảng 40% so với hợp đồng và chậm hơn khoảng 30% so với kế hoạch điều chỉnh.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư sử dụng 100% vốn ngân sách Trung ương với giải phóng mặt bằng là gần 400 tỉ đồng. Công trình có chiều dài khoảng 39,07km và Ban A làm chủ đầu tư.

Một người dân đang sinh sống tại xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) chua chát nói: "Gia đình tôi thuộc diện được bồi thường, bố trí tái định cư đoạn đường tránh phía Đông, TP Buôn Ma Thuột. Với diện tích hơn 800m2 đường Quốc lộ, tôi chỉ nhận được 2,2 tỉ đồng tiền bồi thường GPMB, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Vào địa bàn xã Dray Bhăng tái định cư, tiền mua đất và xây nhà đã lên đến hơn 2,6 tỉ đồng, tức phải bỏ thêm 400 triệu đồng tiền túi mới ổn định được cuộc sống, rất vất vả. Tôi cứ tưởng nhận được tiền đền bù sẽ mua đất xây nhà và có thêm chút vốn làm ăn nhưng không ngờ lại lỗ".

Đến nay, các vụ khiếu nại của người dân liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư tại tuyến đường nói trên vẫn còn đang tiếp diễn, chưa có hồi kết.

Làm đội vốn dự án rồi xin kiểm điểm rút kinh nghiệm

Ngày 25.10, Ban A tiếp tục có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc xin điều chỉnh tờ trình ngày 31.8.2023 về việc thẩm định, phê duyệt Báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Theo đó, Ban A xin Bộ GTVT sử dụng nguồn vốn ngân sách hoàn toàn từ Trung ương (nguồn tăng thêm từ chi phí giải phóng mặt bằng) để sớm hoàn thiện dự án.

Bởi, trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo thực tế thì giá trị bồi thường GPMB đã tăng cao hơn so với tổng mức đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt là 726/394 tỉ đồng, tăng 84,13%. Tức, số tiền tổng mức đầu tư dự án đến nay đã tăng thêm tương đương 332 tỉ đồng.

Đáng chú ý, số tiền 332 tỉ đồng nói trên ban đầu dự kiến sẽ được lấy từ nguồn ngân sách của tỉnh Đắk Lắk và Trung ương (thời điểm tháng 8.2023). Đến nay, chủ đầu tư dự án đã thay đổi xin cấp 100% nguồn vốn từ Trung ương để triển khai tiếp.

Lý giải về việc đội vốn và trách nhiệm của các bên liên quan, lãnh đạo Ban A cho rằng: Đơn vị Liên danh Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi chưa lường hết được những biến động lớn trong quá trình triển khai dự án từ thời điểm lập và phê duyệt báo cáo đến thời điểm thu hồi đất (dài hơn 1 năm - PV) làm chi phí đền bù GPMB tăng, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình.

Do vậy, đơn vị Liên danh Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đã xin nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn